Saturday, October 5, 2024
Trang chủQuân sựCIA nhân định về 48 giờ đầu khi Nga tấn công Ukraina

CIA nhân định về 48 giờ đầu khi Nga tấn công Ukraina

Theo đánh giá của quân đội và tình báo Mỹ, quân đội Nga có thể thực hiện 9 tuyến đường khác nhau vào Ukraine trong một cuộc xâm lược toàn diện và các xe tăng có khả năng tiếp cận thủ đô Kyiv trong vòng 48 giờ.

Các hệ thống phòng thủ tên lửa Nga đến một địa điểm không xác định ở Belarus.

Nga đã triển khai gần 100 trong số 168 tiểu đoàn chiến thuật của quân đội, bao gồm 800 đến 900 quân mỗi nhóm, với số lượng nhiều hơn mỗi ngày. Cũng theo báo cáo tình báo này,Tổng thống Vladimir Putin đã điều động nhân sự và thiết bị từ 6 trong số 7 đơn vị hoạt động đặc biệt của Nga, được gọi là Spetsnaz. Mỗi đơn vị được tạo thành từ 250 đến 300 chiến binh tinh nhuệ.

Hai kịch bản tấn công quy mô nhất sẽ liên quan đến một cuộc tấn công đồng thời từ nhiều phía – một cơ động được gọi là chuyển động gọng kìm hoặc bao bọc kép.

Theo một cách tiếp cận được nêu trong báo cáo, quân đội Nga sẽ tiếp quản phần lớn lãnh thổ Ukraine ở phía đông sông Dnipro, bao gồm khoảng 50% lực lượng quân đội Ukraine, bao gồm cả các đơn vị có năng lực nhất của họ.

Xe tăng và các đơn vị cơ giới hóa của Nga sẽ vượt biên giới từ Nga và tiến về Poltava và Kharkiv, bao vây các thành phố khi chúng di chuyển sang sông. Lực lượng mặt đất sẽ tiến dọc theo ba đường từ Donbas, đi về phía đông và nam đến Crimea, và chiếm đường bờ biển dọc theo Biển Azov.

Các máy bay trực thăng quân sự của Nga sẽ đồng thời hỗ trợ một cuộc không kích từ Crimea.

Phương án này cũng có thể bao gồm một cuộc tấn công đổ bộ để chiếm lấy bờ Biển Đen, cũng như các đơn vị trên không và trên bộ di chuyển từ Odessa đến Moldova để tạo ra một cây cầu trên bộ dọc theo Biển Đen.

Nga đã bố trí các tàu ngầm và 5 tàu đổ bộ với các tiểu đoàn thủy quân lục chiến ngoài khơi Ukraine. Theo đánh giá, 6 chiếc nữa sẽ có mặt ở đó trong vài ngày tới.

Một phương án thậm chí còn tích cực hơn là bổ sung hai tuyến tấn công từ phía bắc để bao vây Kiev – và bao gồm hỏa lực pháo binh, tác chiến điện tử và các binh đoàn mặt đất có thể di chuyển về phía nam từ Belarus về phía Zhytomer và phía đông vào Kiev.

Kịch bản liên quan đến một tuyến đường khác từ Nga quanh khu vực Chernobyl và vào thủ đô.

Theo đánh giá, với những con đường vững chắc ở khu vực đó, xe tăng và phương tiện quân sự của Nga có thể ở ngay ngưỡng cửa của Kiev trong hai ngày đầu tiên. Quân đội Nga đã đặt hai hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 ở Belarus sẽ mang lại cho họ ưu thế trên không so với phần lớn đất nước với khả năng ngăn chặn máy bay hoặc tên lửa bay tới.

Cả hai cuộc tấn công sẽ mở màn bằng một loạt các cuộc tấn công bằng pháo binh, tên lửa đạn đạo tầm trung và các cuộc tấn công bằng máy bay ném bom – có thể là vào ban đêm – nhằm vào các kho đạn, trạm radar, máy bay và hệ thống phòng không cũng như các địa điểm quân sự quan trọng khác của Ukraine.

Đánh giá cho biết Nga sẽ cố gắng loại bỏ khả năng tự vệ của Ukraine trong những giờ đầu. Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công bằng cả tác chiến mạng và tác chiến điện tử (gây nhiễu) để cắt đứt đường dây liên lạc giữa các đơn vị quân đội Ukraine đóng tại các vùng khác nhau của đất nước. Đồng thời, quân đội Nga sẽ tìm cách phá hủy các cây cầu và sử dụng quân đội và công binh để chiếm giữ các đường giao nhau trên sông.

Đánh giá bao gồm những con số nghiệt ngã về thương vong dân sự có thể xảy ra trong trường hợp một cuộc xâm lược toàn diện của Nga: khoảng 50.000 dân thường thiệt mạng hoặc bị thương.

Rob Lee, một chuyên gia quân sự Nga và là đồng sự tại Viện Chính sách Đối ngoại tin rằng, Putin sẽ tập trung cuộc tấn công quân sự của mình vào quân đội Ukraine hơn là dân thường và cơ sở hạ tầng.

Ông nói: “Các mục tiêu của quân đội Nga là gây thương vong cho quân đội Ukraine, có thể giết chết tù binh và làm suy giảm khả năng tự vệ trong tương lai của họ.

Ông nói thêm, Nga sẽ cố gắng vô hiệu hóa quân đội Ukraine càng nhanh càng tốt. Chuyên gia Lee nói: “Họ có thể làm mất phương hướng của quân đội và xã hội Ukraine, vì vậy xung đột về cơ bản sẽ kết thúc trong một ngày hoặc lâu hơn.

Ông cảnh báo rằng Nga có thể tấn công nhiều sân bay Ukraine trong 20 hoặc 30 phút đầu tiên và một cuộc xâm lược mặt đất sẽ diễn ra ngay sau đó.

Ông Lee cho biết quyết định của Nga tập trung quân đội xung quanh một khu vực rộng lớn như vậy của Ukraine buộc quốc gia nhỏ hơn phải tăng cường phòng thủ. Ông nói: “Việc kéo dài các đơn vị quân đội Ukraine khiến việc phòng thủ trở nên khó khăn hơn.

Các quan chức Mỹ vẫn tin rằng Putin có thể chọn một phương án ít hung hăng hơn, điều này có thể dẫn đến việc thực hiện các bước gây mất ổn định chính quyền trung ương – chỉ tập trung vào khu vực Donbas – và cố gắng khiến lãnh đạo thân thiện hơn với Nga.

Lee không cho rằng mục tiêu cuối cùng của Putin là chiếm Ukraine, nhưng Nga có thể xâm lược, tiêu diệt một số đơn vị quân đội và sau đó đưa ra các yêu cầu để Ukraine có thể tránh một cuộc xâm lược lớn hơn.

Mặc dù có nhiều phân tích và thông tin tình báo cáo buộc Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine, nhưng cho đến nay Moscow vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc này đồng thời khẳng định họ không có kế hoạch xâm lược Ukraine như tin đồn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới