Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Putin lên tiếng sau đề nghị công nhận độc lập của...

Ông Putin lên tiếng sau đề nghị công nhận độc lập của vùng ly khai Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Donbass, trong khi hạ viện Nga kêu gọi ông công nhận độc lập của 2 vùng ly khai ở đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

Tại cuộc họp báo cùng Thủ tướng Đức ở Moscow hôm 15/2, Tổng thống Putin đã bày tỏ quan điểm sau khi các nghị sĩ tại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) bỏ phiếu thông qua một quyết định nhằm kêu gọi Điện Kremlin công nhận độc lập của 2 vùng Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine, trong bối cảnh Moscow và Kiev vẫn đang trong tình trạng căng thẳng.

Sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin cho biết đề xuất này sẽ được chuyển lên Tổng thống Putin.

Theo ông Putin, đề xuất của Hạ viện Nga cho thấy các nghị sĩ đã đồng cảm với những người dân sống ở vùng Donbass bị chiến tranh tàn phá.

“Chúng ta phải làm mọi thứ để giải quyết các vấn đề ở Donbass, nhưng trước hết phải thông qua các cơ hội chưa được thực hiện theo các thỏa thuận Minsk”, ông Putin nói.

Nếu Nga công nhận độc lập của 2 vùng Donetsk và Lugansk, động thái này có thể phá vỡ thỏa Thuận hòa bình Minsk. Thỏa thuận Minsk được các nước thuộc Bộ tứ Normandy – gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức – đồng thuận tại thủ đô Minsk của Belarus vào năm 2015, nhằm khép lại cuộc xung đột tại miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập tại Donbass.

Thỏa thuận có những nội dung cụ thể như: quân đội Ukraine và phe đối lập ở Donetsk và Lugansk nhất trí ngừng bắn, các chiến binh nước ngoài phải rời khỏi Ukraine, phóng thích tù nhân, Donetsk và Lugansk phải tiến hành bầu cử lại, Ukraine phải thay đổi hiến pháp để trao thêm nhiều quyền hơn nữa cho các vùng thuộc miền đông nước này và khôi phục mọi hoạt động kinh tế tại miền đông…

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện một cách đầy đủ khiến giao tranh vẫn diễn ra giữa 2 bên. Chủ tịch Duma Nga cáo buộc Kiev không tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Chủ tịch Duma Nga cho biết việc công nhận độc lập cho 2 khu vực ở Ukraine “là vấn đề cực kỳ quan trọng và có tính rủi ro cao”, đồng thời cảnh báo “Mỹ cùng với các nước châu Âu đang làm gia tăng căng thẳng và cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi Ukraine tiếp tục phớt lờ thỏa thuận Minsk”.

Sau cuộc bỏ phiếu, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cảnh báo nước này sẽ coi cuộc bỏ phiếu công nhận độc lập của 2 khu vực ở đông Ukraine đồng nghĩa với việc Moscow từ bỏ kế hoạch hòa bình lớn nhằm chấm dứt xung đột ở vùng Donbass bị chiến tranh tàn phá.

“Nếu quyết định đó được đưa ra, Nga trên thực tế đã rút khỏi các thỏa thuận Minsk và sẽ nhận tất cả hậu quả tương ứng”, Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo.

Nga cho đến nay đã cấp hơn 700.000 hộ chiếu cho người dân ở đông Ukraine kể từ khi lực lượng ly khai kiểm soát các khu vực này sau năm 2014 – thời điểm Donetsk và Lugansk tuyên bố tự trị.

Động thái của Hạ viện Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Ukraine đang leo thang căng thẳng. Phương Tây cáo buộc Nga có ý định hành động quân sự với Ukraine, mặc dù Moscow nhiều lần lên tiếng bác bỏ.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 thông báo bắt đầu rút bớt quân khỏi khu vực biên giới gần Ukraine sau khi hoàn thành xong các cuộc tập trận. Trong khi đó, phía Ukraine nói rằng, nước này có thể nhượng bộ Nga dựa vào các điều khoản được quy định trong thỏa thuận Minsk.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới