Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan trước tình hình Ukraine, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng...

Đài Loan trước tình hình Ukraine, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng chiến đấu

Lo ngại Trung Quốc có thể nhân khi thế giới chú ý vào tình hình Ukraine mà có các động thái bất thường, chính quyền Đài Bắc đã đặt các lực lượng vũ trang vào tư thế cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu.

Ảnh hưởng từ việc Nga công nhận độc lập hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine và phương Tây áp các lệnh trừng phạt Matxcơva đang bắt đầu lan ra bên ngoài châu Âu.

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn các nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lo lắng tình hình Ukraine có thể trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến Đài Loan. Ngày 22-2, bà triệu tập một cuộc họp với các quan chức nhóm công tác Ukraine thuộc Hội đồng An ninh Đài Loan.

Trong cuộc họp tổ chức ngày 23-2, bà Thái kêu gọi các lực lượng vũ trang Đài Loan tăng cường giám sát và cảnh giác với các hoạt động quân sự quanh hòn đảo này.

“Chúng ta phải tiếp tục tăng cường khả năng chiến đấu của các lực lượng tại eo biển Đài Loan, có như vậy mới bảo vệ được an nguy của chúng ta”, bà Thái yêu cầu.

Ngoài lực lượng vũ trang, theo bà Thái, cần phải ngăn chặn các thông tin sai lệch từ bên ngoài lợi dụng tình hình Ukraine để gây bất ổn xã hội Đài Loan, theo SCMP.

Theo nhà lãnh đạo Đài Loan, mặc dù tình hình trên hòn đảo này và Ukraine là hoàn toàn khác nhau, Đài Bắc cảm thấy “có sự đồng cảm” với Kiev khi nói đến các mối đe dọa quân sự. Phát ngôn này lập tức vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc đại lục cùng ngày 23-2. 

Ông Ma Xiaoguang, người phát ngôn của Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Chính phủ Trung Quốc, mô tả hành động của Đài Bắc là “cường điệu hóa” nhằm thu hút sự chú ý của quốc tế quanh eo biển Đài Loan.

Theo ông Ma, chính các lực lượng chủ trương ly khai ở Đài Loan mới là gốc rễ của căng thẳng ở khu vực chứ không phải Trung Quốc.

Bắc Kinh xem đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi đầu tháng 2-2022, nhà ngoại giao hàng đầu của Đài Loan Joseph Wu cảnh báo Bắc Kinh có thể lợi dụng tình hình Ukraine để có các động thái mới nhắm vào Đài Bắc.

Ngày 23-2, các nguồn thạo tin của Hãng tin Reuters cho biết Đài Loan vẫn đang theo dõi sát các động thái của Trung Quốc nhưng chưa có gì bất thường xảy ra.

Một quan chức an ninh phương Tây am hiểu quá trình hoạch định chính sách của Trung Quốc nhận định Bắc Kinh rất có thể đang xem xét tình hình Ukraine diễn biến như thế nào. Phản ứng của phương Tây trước hành động của Nga cũng là điều Trung Quốc đang theo dõi.

RELATED ARTICLES

Tin mới