Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga trông cậy vào ai lúc khó khăn này

Nga trông cậy vào ai lúc khó khăn này

Mỹ sẽ đóng cửa không phận đối với các máy bay Nga, chấm dứt hợp đồng cho thuê máy bay Boeing đối với các hãng hàng không Nga, tịch thu các du thuyền, căn hộ cao cấp và máy bay tư nhân của Nga.

Còn ai là bạn của nước Nga.

Trong Thông điệp Liên bang 2/3/2022 trước Lưỡng viện Quốc hội Mỹ , Tổng thống Joe Biden đã công bố những lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga: Mỹ sẽ đóng cửa không phận đối với các máy bay Nga, chấm dứt hợp đồng cho thuê máy bay Boeing đối với các hãng hàng không Nga, tịch thu các du thuyền, căn hộ cao cấp và máy bay tư nhân của Nga.

Có điều là khi đọc Thông điệp, ông Biden đã nhầm chữ “người dân Ukraine” thành “người dân Iran”. Nội dung đoạn văn đó như sau: “Ông Putin có thể dùng xe tăng để bao vây Kiev, nhưng không thể chiến thắng trái tim và tâm hồn nhân dân Iran”. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đứng sau, đã sửa sai và nhắc thầm, điều này khiến ông chủ Nhà Trắng có chút bối rối.

Bình luận về những lệnh trừng phạt của Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, kinh tế nước Nga đã chịu nhiều tác động nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt, nền kinh tế đó đã có dư sức mạnh để chống chịu.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố: “Mặc dù đang gặp nhiều vấn đề, chính quyền Liên bang Nga tin tưởng rằng nước Nga vẫn còn nhiều bè bạn, hoàn toàn cô lập Nga là điều không thể”.

Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với những hành động của Nga ở Ukraine, lên án Mỹ và NATO. Cùng với Venezuela, còn có Argentina, Brazil, Mexico (những nền kinh tế lớn nhất của Mỹ Latin) đã tuyên bố không áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuy không đưa ra tuyên bố chính thức, nhưng đã viết trên trang Twitter rằng: nước Mỹ sắp đến hồi kết.

Thổ Nhĩ Kỳ, Ai cập, Tunisia từ chối áp đặt trừng phạt và các hạn chế đối với Nga.

Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: “Chỉ có ai thiểu năng trí tuệ mới đưa ra lời kêu gọi trả lại hệ thống S-400 cho Nga vì những gì đang diễn ra ở Ukraine.”

Thiếu tướng lục quân, anh hùng lực lượng vũ trang Ấn Độ Gagan Dyyp Bakshi kịch liệt lên án hành động của chính quyền Ukraine và chính quyền Mỹ, cho rằng “hành động của Mỹ và phương Tây là vô đạo đức. Ban đầu họ đẩy Ukraine tới chỗ phải đối đầu với Nga, sau đó lại nói không thể tới để giúp đỡ, mà chỉ áp đặt các lệnh trừng phạt”.

Thiếu tướng Bakshi cho rằng: thật là sai lầm khi chính quyền Kiev không cho người dân được di tản, mà phải ở lại để chống lại quân đội Nga. Xét từ góc độ là lãnh đạo cấp cao, hành xử như vậy là rất thiếu đạo đức.

Mặc dù được Mỹ kêu gọi, nhưng Trung quốc vẫn từ chối lên án chiến dịch của Nga ở Ukraine. Bắc kinh cho rằng: đi theo các lệnh trừng phạt chỉ làm gia tăng căng thẳng mà thôi.

Giám đốc Câu lạc bộ Valdai Ivan Timofeev cho biết: “Ấn Độ, Trung quốc và nhiều nước khác không ủng hộ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, cung cấp cho Nga những hàng hóa mà phương Tây hạn chế, nhưng khả năng này cũng không phải là vô hạn. Các doanh nghiệp Ấn Độ và Trung quốc cũng phải phụ thuộc vào các thể chế tài chính của phương Tây, cũng phải tuân thủ những quyết định của họ. Mỹ không chỉ cấm cung cấp những hàng hóa của mình, mà còn cấm cung cấp hàng hóa, được sản xuất theo công nghệ của họ nữa. Hạn chế này chưa được đưa ra, nhưng rất có thể sẽ được đề cập tới trong tương lai”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới