Saturday, July 27, 2024
Trang chủQuân sựUkraine đưa ra dự đoán thời điểm Nga muốn kết thúc chiến...

Ukraine đưa ra dự đoán thời điểm Nga muốn kết thúc chiến dịch quân sự

Ukraine nói rằng, các thông tin tình báo cho thấy, Nga dường như muốn kết thúc chiến dịch quân sự tại nước này vào ngày 9/5 tới, dịp kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít.

Newsweek đưa tin, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine nói với báo Kyiv Independent rằng, các nguồn tin tình báo của họ cho thấy, Nga muốn kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 9/5, dịp kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng phát xít Đức hay còn gọi là Ngày Chiến Thắng.

Ngày Chiến Thắng là một trong những ngày lễ lớn ở Nga và thường diễn ra các lễ diễu binh trên khắp cả nước.

Nga hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Thông tin được đưa ra trùng thời điểm chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tròn một tháng. Giới quân sự phương Tây nhận định, Nga vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra sau một tháng triển khai chiến dịch và buộc phải thay đổi chiến thuật.

Đà tiến công của Nga thuận lợi hơn ở vùng duyên hải phía Nam Ukraine sau khi giành quyền kiểm soát thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol. Tại những địa điểm quan trọng còn lại như thành phố Kharkov, Mariupol và thủ đô Kiev, lực lượng Nga dường như đã bất ngờ trước sức kháng cự của quân đội Ukraine.

Lực lượng của Ukraine những ngày gần đây liên tục phản công lớn trên nhiều mặt trận, giành lại quyền kiểm soát một số khu vực. Ở khu vực thủ đô Kiev, Ukraine được cho là đã đẩy lùi đà tiến công của quân đội Nga.

Trước sự kháng cự của Ukraine, Nga dường như đang thay đổi chiến thuật tác chiến với việc tăng cường các đợt không kích và tấn công từ biển. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ngày 21/3 cho biết, Không quân Nga đã thực hiện 300 lần xuất kích trong vòng 24h, tăng 100 lần so với ngày trước đó. Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/3 cũng xác nhận đã phóng tên lửa hành trình từ các tàu trên Biển Đen và Biển Caspi, đồng thời phóng tên lửa siêu vượt âm từ Crimea vào các mục tiêu ở Ukraine. Chiến dịch của Nga cũng mở rộng sang các khu vực phía Tây của Ukraine sau khi nhận ra rằng đây là đầu mối vận chuyển vũ khí của nước ngoài vào Ukraine.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine. Hai bên đã tiến hành nhiều vòng đàm phán nhằm tháo ngòi xung đột, song đến nay chưa đạt được nhiều tiến triển. Moscow khẳng định chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Nga đưa ra gồm không gia nhập NATO, duy trì vị thế trung lập, công nhận bán đảo Crimea thuộc lãnh thổ Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai Donbass.

Kiev tuyên bố sẵn sàng đàm phán về vị thế trung lập, song kiên quyết không thỏa hiệp về lãnh thổ. Kiev bác đề xuất của Nga về việc áp dụng mô hình trung lập như của Áo và Thụy Điển với Ukraine, thay vào đó, Kiev muốn có được các đảm bảo an ninh với các bên để tránh nguy cơ bị tấn công.

RELATED ARTICLES

Tin mới