Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAustralia bày tỏ lo ngại khi TQ gia tăng hiện diện ở...

Australia bày tỏ lo ngại khi TQ gia tăng hiện diện ở Thái Bình Dương

Các bộ trưởng trong Chính phủ Australia bày tỏ lo ngại về dự thảo thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon.

Theo Bloomberg, các bộ trưởng trong nội các Australia lên tiếng sau khi một bản sao của thỏa thuận được phát tán trên mạng xã hội bởi một học giả New Zealand hôm 24/3. Tập đoàn Phát thanh truyền hình Australia cho biết họ đã xác minh tài liệu này là xác thực, song chưa rõ các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon đang diễn ra ở giai đoạn nào.

Theo dự thảo thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon, các tàu hải quân của Bắc Kinh có thể cập bến tại một bến cảng an toàn, thuộc quần đảo Solomon – cách đất liền Australia khoảng 2.000 km.

Theo tài liệu, quần đảo Solomon sẽ có thể yêu cầu sự hỗ trợ của quân nhân Trung Quốc trong trường hợp thảm họa hoặc bất ổn chính trị, trong khi Bắc Kinh có thể “thực hiện các chuyến thăm tàu, thực hiện bổ sung hậu cần và quá cảnh” ở quần đảo Solomon. 

Phản ứng trước thông tin liên quan đến tài liệu này, trả lời phỏng vấn ABC tối 24/3, Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan cho biết chính phủ đang cố gắng thu thập chi tiết hơn về tài liệu và đó là một “sự phát triển có liên quan” đến Australia. Theo ông Dan Tehan, Chính phủ Australia lo ngại tài liệu này có thể làm suy yếu chủ quyền của quần đảo Solomon.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi giữa Australia và Solomon. “Chúng tôi lo ngại về các căn cứ quân sự được thành lập ở quần đảo và sẽ bày tỏ điều đó với chính quyền quần đảo Solomon”, Channel Nine dẫn lời ông Peter Dutton cho biết hôm 25/3.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết các quốc đảo Thái Bình Dương có “quyền đưa ra quyết định về chủ quyền”. Tuy nhiên, Australia bày tỏ “lo ngại về bất kỳ hành động nào gây mất ổn định an ninh của khu vực”.

Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương trong thập kỷ qua, một phần trong chiến dịch tiếp cận toàn cầu của Bắc Kinh với các quốc gia đang phát triển nhằm xây dựng mối quan hệ kinh tế và an ninh.

Chính quyền quần đảo Solomon dưới thời Thủ tướng Mannesseh Sogavare đã thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh trong những năm gần đây, bao gồm cả quyết định cắt đứt quan hệ với Đài Loan, thiết lập quan hệ với Trung Quốc tháng 9/2019. 

Ngay sau khi tin tức về dự thảo thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon bị rò rỉ, Cao ủy Australia tại quần đảo Solomon Lachie Strahan đã thông báo lực lượng gìn giữ hòa bình (vốn được triển khai tới quần đảo này sau bạo loạn hồi tháng 11 năm ngoái) sẽ ở lại nước này cho đến tháng 12/2023.

RELATED ARTICLES

Tin mới