Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuốc gia nào trữ lượng dầu mỏ nhiều nhất Đông Nam Á?

Quốc gia nào trữ lượng dầu mỏ nhiều nhất Đông Nam Á?

Brunei là quốc gia có diện tích tự nhiên rất nhỏ ở châu Á, dân số hơn 450.000 người, thủ đô là Bandar Seri Begawan.

Bandar Seri Begawan là thủ đô của vương quốc Brunei hiện nay. Thành phố này có diện tích khoảng 100 km2, dân số gần 30.000 người. Bandar Seri Begawan được đặt tên theo nhà vua quá cố, cha đẻ của đương kim hoàng đế Omar Ali Safuddin năm 1975, tên gốc là Bandar Brunei.

Brunei là quốc gia có diện tích rất nhỏ, khoảng 5.765 km2, dân số hơn 400.000 người. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), quốc gia này có mức thu nhập bình quân đầu người cao thứ tư thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Brunei năm 2020 là 94.374 USD/ngườii/năm.

Dù diện tích lãnh thổ không lớn, dân số ít, Brunei lại là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ khá lớn, thậm chí trữ lượng của họ đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Dầu và khí đốt thiên nhiên là nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của Brunei kể từ cuối thế kỷ XX.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, lãnh thổ Brunei gồm hai phần tách rời nhau, nằm lọt trong bang Sarawak của Malaysia. Trừ phía Bắc giáp biển Đông, nước này có 3 mặt còn lại chung biên giới với Malaysia (381 km).

Trước khi chính thức trở thành quốc gia độc lập, Brunei là thuộc địa của Anh từ năm 1888. Trong quá khứ, quốc gia này từng bị Tây Ban Nha và Nhật Bản chiếm đóng. Ngày 1/1/1984, Brunei được chính phủ Anh trao trả độc lập. Brunei chỉ được chia thành 4 quận, gồm: Brunei Muara, Tutong, Kuala Belait và Temburong.

Ngôn ngữ chính thức của Brunei hiện nay là tiếng Malaysia. Ngoài ra, người dân quốc gia này còn sử dụng tiếng Anh và tiếng Trung. Hồi giáo là quốc giáo của nước này (67% dân số theo hồi giáo). 13% dân số theo phật giáo 13% và Thiên chúa giáo 10%. Tín ngưỡng bản xứ và tôn giáo khác là 10%.

Đơn vị tiền tệ của Brunei hiện nay là đồng đôla Brunei. Đồng tiền này ra đời kể từ năm 1967.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới