Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBí ẩn về ngọn đèn trong lăng Tần Thủy Hoàng

Bí ẩn về ngọn đèn trong lăng Tần Thủy Hoàng

Bí ẩn về ngọn đèn ngàn năm này đã khiến giới khoa học đau đầu đi tìm lời giải. Không ngờ, tất cả lại nằm ở chiếc bấc đèn.

Ở thời Xuân Thu Chiến Quốc, Trung Quốc chưa bao giờ thực sự được thống nhất. Nơi đâu cũng xảy ra chiến loạn, rất nhiều anh hùng khắp nơi cùng nhau dấy binh nổi dậy. Cuối cùng đã hình thành nên tình cảnh của 7 nước thời Chiến Quốc! Trong thời Chiến Quốc, nước Tần đã trở thành quốc gia hùng mạnh nhất, các nước khác cộng lại cũng không thể sánh được!

Trong nhiều bộ phim điện ảnh Tần Thủy Hoàng luôn có lý tưởng thống nhất thiên hạ và trên thực tế ông cũng như vậy. Ông biết rằng chỉ có thống nhất thiên hạ mới có được hòa bình thực sự. Vì vậy, với sự trợ giúp của Lý Tư và những danh tướng phò tá khác, quân đội nước Tần ngày càng mạnh, vũ khí trang bị ngày càng tinh vi nên Tần Thủy Hoàng đã quyết tâm lập lại thống nhất.

Là vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, cuộc đời của Tần Thủy Hoàng được ví như là một huyền thoại. Trong suốt thời gian ông trị vì có rất nhiều công trình kiến ​​trúc nổi tiếng đã được xây dựng, nhưng do thời gian quá dài hầu hết chúng đã biến mất theo dòng chảy của lịch sử.

Tuy nhiên, nhiều cuộc khai quật khảo cổ học đã đưa các công trình vĩ đại của Tần Thủy Hoàng lần lượt xuất hiện trước công chúng. Trong đó đặc biệt phải kể đến ngọn đèn dầu bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, nó đã trải qua hàng nghìn năm vẫn chưa tắt. Điều gì đã xảy ra với ngọn đèn ngàn năm tuổi này?

Lăng Tần Thủy Hoàng nguy nga bậc nhất

Tần Thủy Hoàng tin chắc rằng một vị hoàng đế sau khi qua đời sẽ đến một thế giới khác. Vì vậy ông muốn chuyển của cải hiện tại sang thế giới đó để tiếp tục hưởng thụ sự sung túc. Bằng cách này ở trong kiếp sau, ông có thể tiếp tục sống mà không cần lo lắng về địa vị của mình. Nên ông đã ra lệnh xây dựng một lăng mộ bề thế.

Không ngoa khi gọi Lăng Tần Thủy Hoàng là một trong tám kỳ quan thế giới. Lăng có quy mô rộng lớn, các chi tiết tinh xảo và chi phí xây dựng cao của nó đã khiến những người nhìn thấy phải choáng váng. Ngoài kích thước và hình dáng hùng vĩ của lăng mộ, bên trong còn có vô số bảo vật quý hiếm.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một lăng tẩm cực kỳ hoành tráng có hàng nghìn hố chôn cất, trong đó hơn 4.000 ngôi mộ đã được phát hiện. Khi xây dựng, để tôn thêm vẻ sang trọng và xa hoa của lăng mộ ông đã triệu tập đến 700.000 dân công và phải mất hơn 30 năm mới hoàn thành.

Không chỉ vậy, trong lăng Tần Thủy Hoàng còn có vô số điều kỳ lạ khiến các nhà khảo cổ học phải ngày đêm nghiên cứu.

Ngọn đèn dầu ngàn năm tuổi vẫn còn cháy

Sau khi phát hiện ra lăng Tần Thủy Hoàng, mọi người đều ngạc nhiên khi thấy những ngọn đèn dầu ở đây vẫn cháy khiến tất cả không khỏi hoang mang. Đối với hiện tượng đặc biệt này, nhiều quan điểm đã được đưa ra theo truyền thuyết.

Tương truyền rằng, Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh cho quân đội truy lùng người cá, dùng da của người cá để làm một ngọn đèn dầu ngàn năm không bị dập tắt. Tuy nhiên, trên thực tế người cá vốn chỉ xuất hiện trong truyền thuyết, thần thoại và không có ghi chép trong các tài liệu lịch sử.

Sau khi lấy mẫu và phân tích bởi các nhà khảo cổ học, người ta thấy rằng dầu đèn thực ra được làm bằng một loại dầu chiết xuất từ ​​cá voi. Nhưng cho dù là dầu cá voi, làm sao có thể sáng suốt ngàn năm mà không bị dập tắt?

Trong một ngôi mộ kín và không có oxy, việc đốt dầu đèn hoàn toàn không tuân theo định luật tự nhiên. Điều này đã khiến nhiều học giả và nhà khoa học phải sửng sốt. May mắn thay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, bí ẩn này đã có thể được giải đáp.

Sự kiện kỳ ​​lạ về ngọn đèn sáng mãi không tắt trong hàng nghìn năm ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã sớm lan ra nước ngoài và thu hút rất nhiều học giả ở nước ngoài quan tâm đến nó. Sau nhiều quá trình nghiên cứu, bí ẩn ngàn năm tuổi này cuối cùng đã được giải mã bởi một học giả người Mỹ.

Hóa ra bấc của ngọn đèn dầu này được làm bằng phốt pho trắng. Loại phốt pho trắng này có điểm bắt lửa rất thấp, khi tiếp xúc với không khí rất dễ tự bốc cháy. Sau khi ngôi mộ bị đóng cửa vào năm đó, rất nhiều ngọn đèn đã tiêu thụ hết khí oxy trong ngôi mộ và tự dập tắt.

Và khi mọi người vào trong lăng, khí oxy cũng vào vì vậy mà ngọn đèn dầu lại bật sáng một lần nữa, khiến mọi người tưởng tượng rằng ngọn đèn dầu chưa bao giờ tắt trong cả nghìn năm!

Vào thời nhà Tần, thật đáng ngạc nhiên khi người ta có thể chế tạo ra một chiếc đèn dầu bất tử bằng cách sử dụng một nguyên lý hóa học hợp lý và gần gũi như vậy.

Chúng ta biết rằng oxy, phốt pho trắng và các thành phần khác chỉ có trong khoa học hiện đại. Và làm thế nào trong thời đại đó có thể sử dụng chúng một cách hoàn hảo? Chứng kiến ​​điều này, chúng ta không khỏi thán phục trước trí tuệ tuyệt vời của người xưa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới