Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm

Mỹ được cho đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu vượt âm, nhưng giữ bí mật nhằm tránh làm gia tăng căng thẳng với Nga.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho biết, Washington dường như đã thử thành công một tên lửa siêu vượt âm (nhanh tối thiểu gấp 5 lần tốc độ âm thanh) vào giữa tháng 3. Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng, Mỹ được cho đã giữ bí mật về vụ thử nhằm tránh làm leo thang căng thẳng với Nga, khi quan hệ giữa 2 nước đang nóng lên sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Cụ thể, Mỹ dường như đã thử vũ khí siêu vượt âm HAWC từ một máy bay ném bom B-52 ở bờ Tây nước này. Phiên bản HAWC này là của nhà thầu Lockheed Martin phát triển.

Nguồn tin không nêu chi tiết về vụ thử, chỉ nhấn mạnh rằng tên lửa đã bay cao 19.800 m với quãng đường trên 480 km.

Vụ thử của Mỹ diễn ra vài ngày sau khi Nga tuyên bố sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phóng vào mục tiêu quân sự ở Ukraine. Mỹ sau đó đã thừa nhận tên lửa của Nga “gần như không thể đánh chặn”, nhưng cho rằng vũ khí này chưa thể “làm thay đổi cuộc chơi” ở Ukraine.

Vào thời điểm Mỹ thực hiện bài thử tên lửa HAWC, Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị tới châu Âu để công du.

Trong thời gian qua, Mỹ đã cẩn trọng trong việc đưa ra các bình luận hay có các động thái mà họ cho là có thể làm leo thang căng thẳng không cần thiết với Nga. Cuối tuần qua, Mỹ đã hủy một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III để tránh kịch bản Nga hiểu nhầm vào thời điểm nhạy cảm như lúc này.

Vụ thử hồi giữa tháng 3 là lần thứ 2 Mỹ thử thành công một tên lửa HAWC, nhưng là phiên bản đầu tiên của Lockheed Martin thành công. Tháng 9 năm ngoái, Mỹ thử thành công phiên bản HAWC của nhà thầu Raytheon.

Mỹ gần đây đã nhiều lần thừa nhận bị chậm chân hơn Nga và Trung Quốc trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm – khí tài được cho sẽ được sử dụng rộng rãi trong tác chiến tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới