Friday, July 26, 2024
Trang chủQuân sựTQ thèm khát loại vũ khí mới của Ukraine

TQ thèm khát loại vũ khí mới của Ukraine

Cuộc xung đột Ukraine là nơi nhiều vũ khí mới lạ được đưa ra chiến trường. Đây là cơ hội lớn để những thế lực quân sự mới nổi như Trung Quốc có dịp quan sát.

Mỹ vừa gửi thứ gì đến Ukraine?

Mỹ đang gửi 10 “máy bay không người lái tự sát” – còn được gọi là sát thủ xe tăng – tới Ukraine trong gói vũ khí mới nhất dành cho quốc gia Đông Âu trong cuộc xung đột với Nga.

Máy bay không người lái Switchblade-600 mới đến là sản phẩm tích hợp của cả công nghệ máy bay không người lái (UAV) lẫn tên lửa, được bổ sung sau khi 100 chiếc Switchblade-300 phiên bản thấp hơn được người Mỹ cung cấp vào tháng trước.

Switchblade hoạt động theo cơ chế bao quát trên chiến trường và tìm kiếm mục tiêu, chúng có thể tấn công bằng đầu đạn tích hợp tương tự như tên lửa, với cách vận hành đa dạng.

Phiên bản 300 chỉ nặng 2,5kg và vừa vặn trong ba lô, trong khi Switchblade-600 lớn hơn và nặng hơn, mang đầu đạn đủ mạnh để tiêu diệt một chiếc xe tăng, nhưng giá thành chỉ bằng một phần so với loại tên lửa có sức mạnh tương tự.

Theo nhà sản xuất AeroVironment, hai mẫu máy bay này có thời gian hoạt động lần lượt là 15 và 40 phút, tầm bay 10km và 40km.

Động cơ điện giúp mẫu UAV hoạt động thầm lặng, không gây ra tiếng ồn và cả hai mẫu đều có thể chuyển từ chế độ bay được lập trình sang điều khiển bằng tay thông qua máy tính bảng. Kíp vận hành cũng có thể hủy tấn công và nhắm mục tiêu lại ngay ở giây cuối cùng.

Switchblade-300 lần đầu tiên được triển khai ở Afghanistan vào năm 2010, nơi được sử dụng để nhắm vào các mục tiêu Taliban.

Nhà bình luận quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh cho biết việc sử dụng Switchblade-600 trong cuộc xung đột Ukraine là cơ hội để Trung Quốc quan sát màn trình diễn của chúng trước các xe tăng Nga.

“Switchblade nhỏ gọn dễ mang theo, cơ động và cất giấu dễ dàng. Vì vậy, chúng có thể cải thiện đáng kể hỏa lực và phạm vi tấn công của các tiểu đội bộ binh, nhất là trong các mục đích chiến thuật đặc biệt”, Zhou nói với SCMP.

“Nhưng giống như các máy bay không người lái nhỏ khác, chúng không khó để gây nhiễu. Trong kịch bản triển khai hàng loạt, độ tin cậy trong khả năng kiểm soát và truyền dữ liệu vẫn còn là dấu hỏi”.

Trung Quốc có gì?

Trung Quốc có ít nhất 5 máy bay không người lái tương tự như Switchblade, được phát triển bởi cả các tập đoàn nhà nước và công ty tư nhân. Đáng chú ý nhất là CH-901 đã được trưng bày tại một số triển lãm quốc phòng từ năm 2016.

Là sản phẩm của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, CH-901 giống với Switchblade về ngoại hình, với cánh và đuôi gấp vào ống phóng và mở ra khi khai hoả.

So với Switchblade-600 dài 1,3m nặng 22kg, CH-901 nhẹ hơn, vào khoảng 9kg, nhưng chỉ ngắn hơn một chút, với chiều dài 1,2m. Máy bay không người lái của Trung Quốc có tốc độ bay 70km/h và có thể đạt tối đa 150km/h.

Ngược lại, Switchblade-600 có vận tốc 110km/h của và tốc độ tối đa 185km/h.

Nhưng trong khi Switchblade-600 chỉ có thể được sử dụng một lần, CH-901 có thể được tái sử dụng tới 20 lần, khiến khả năng của nó gần giống với một chiếc máy bay không người lái thông thường. UAV này cũng có thời gian hoạt động lâu hơn, đến 2 giờ, với khả năng trinh sát trên 2km.

Một ví dụ khác về công nghệ máy bay không người lái tiên tiến của Trung Quốc là mẫu Guide S570, được trình diễn vào năm 2018 tại triển lãm hàng không Chu Hải nổi tiếng của nước này.

Được phát triển bởi Wuhan Guide Infrared Co, S570 có bề ngoài tương tự như mẫu UAV Hero-30 của Israel. Nó có tầm hoạt động 10km và tầm sát thương 8m.

S570 nặng 7kg, rất dễ mang theo và có thể triển khai cả môi trường ngày lẫn đêm, trang bị hệ thống dẫn đường quang học và hồng ngoại, hoạt động tối đa 25 phút.

ZT-25, được phát triển bởi Shaanxi Zhongtian Rocket Techonology Co, cũng có kiểu dáng và thông số kỹ thuật tương tự như Hero-30, nhưng có khả năng phóng từ một máy bay không người lái chiến đấu cỡ lớn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới