Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoa Kỳ lại truy tố 4 người TQ về tội làm gián...

Hoa Kỳ lại truy tố 4 người TQ về tội làm gián điệp

Một công dân Hoa Kỳ và bốn nhân viên tình báo Trung Quốc bị truy tố tội do thám các nhà bất đồng chính kiến, các lãnh đạo nhân quyền và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Trung Quốc cư trú tại Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết ngày 18/5.

Ông Vương Thư Quân (Wang Shujun), bị bắt tại thành phố New York vào ngày 16/3 với cáo buộc liên quan đến việc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Bốn quan chức tình báo thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (MSS) hiện bị buộc tội cùng với ông Vương Thư Quân (Wang Shujun), một công dân Hoa Kỳ nhập tịch, người đã bị buộc tội vào tháng 3 vì âm mưu cung cấp thông tin về những người dân New York của ông ta cho ĐCS Trung Quốc, theo Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.

Theo cáo trạng, ít nhất là từ năm 2011, ông Vương bị cáo buộc đã lợi dụng địa vị của mình trong cộng đồng và giới bất đồng chính kiến người Hoa, bí mật cung cấp thông tin của họ cho tình báo Trung Quốc để phục vụ chiến dịch trấn áp xuyên quốc gia đang diễn ra tại nước này.

Kể từ ngày 17/5, những nhân vật này cũng đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội âm mưu theo dõi và đe dọa những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói ông Vương, 73 tuổi, bị bắt vào ngày 16/3. Bốn quan chức thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (MSS) gồm: ông Hà Phong (Feng He), Quý Kiệt (Jie Ji), Lý Minh (Ming Li) và Lô Khắc Thanh (Keqing Lu).

Cáo trạng nói các quan chức MSS chỉ đạo ông Vương nhắm mục tiêu vào các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ cho Hong Kong, những người ủng hộ độc lập cho Đài Loan và các nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng.

Bốn quan chức trên cũng chỉ đạo ông Vương thu thập thông tin về các chủ đề cụ thể và các vấn đề quan trọng đối với MSS, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân của những người bất đồng chính kiến ​​mà ông đã gặp thông qua tổ chức này, tài liệu của tòa án nêu rõ.

Theo cáo trạng, ông Vương đã liên lạc và cung cấp thông tin cho MSS trong nhiều năm bằng cách sử dụng các ứng dụng nhắn tin và email được mã hóa, cũng như trong các cuộc gặp mặt trực tiếp ở Trung Quốc đại lục. Sau đó, ông này sẽ chuyển số điện thoại và thông tin liên lạc của những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc cho MSS.

Một trong những người mà ông Vương thông báo là Albert Ho, một chính trị gia người Hồng Kông và là người sáng lập Liên minh Hồng Kông ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc, một tổ chức mà ông thành lập năm 1989 để hỗ trợ hoạt động biểu tình của sinh viên. Ông Hồ bị bắt vào năm 2010 và hiện đang ngồi tù với một số bản án liên quan đến những việc ông đã tham gia vào các hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

“Các chiến thuật gây hấn của chính phủ Trung Quốc đã từng chỉ giới hạn trong biên giới của họ. Giờ đây, ĐCS Trung Quốc đang nhắm đến những người ở Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới. FBI và các đối tác vẫn cam kết chống lại sự đàn áp xuyên quốc gia đó”, Quyền Giám đốc Điều hành FBI Alan Kohler cho biết.

Các cáo buộc nhấn mạnh những nỗ lực của ĐCS Trung Quốc nhằm bịt ​​miệng những người chỉ trích chế độ ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài.

Kể từ tháng 3, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã công bố một số trường hợp gián điệp nổi tiếng, đưa ra ánh sáng các âm mưu đàn áp xuyên quốc gia của ĐCS Trung Quốc. Bao gồm các âm mưu được cho là để đe dọa và tấn công một cựu binh Quân đội Hoa Kỳ để ngăn cản việc ông tranh cử vào Quốc hội. Ngoài ra, ĐCS Trung Quốc còn cố gắng theo dõi và quấy rối một Vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ và gia đình của cô.

Các thông báo cũng tuân theo quyết định gây tranh cãi của chính quyền ông Biden về việc chấm dứt Sáng kiến ​​Trung Quốc, một chương trình gián điệp phản gián thời Trump mà các nhà phê bình cáo buộc là có động cơ phân biệt chủng tộc.

Câu chuyện về ông Vương và bản cáo trạng của ông ta ở New York dường như là một minh chứng cho ý tưởng đó.

“Theo cáo trạng, ông Vương đã hoạt động như một điệp viên bí mật trong cộng đồng của mình, theo dõi và báo cáo thông tin nhạy cảm về các tổ chức và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nổi tiếng cho đồng phạm của mình, những người là thành viên của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc”, Chưởng lý Mỹ tại Quận Đông của New York Breon Peace nói.

“Bản cáo trạng hôm nay vạch trần và bẻ gãy một chiến dịch của Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa đe dọa sự an toàn và tự do của các công dân Trung Quốc đang cư trú tại Hoa Kỳ chỉ vì niềm tin dân chủ và những lời lẽ ủng hộ dân chủ của họ. Văn phòng của chúng tôi và các đối tác thực thi pháp luật của chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác để ngăn chặn các hoạt động gián điệp nước ngoài nhằm vào công dân và cư dân của chúng tôi”, ông Breon Peace cho hay.

“Chúng tôi sẽ không dung thứ cho những nỗ lực của Trung Quốc hoặc bất kỳ chính phủ độc tài nào nhằm xuất khẩu các biện pháp đàn áp sang đất nước chúng tôi”, ông Matthew Olsen, Trợ lý về an ninh quốc gia của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

“Những cáo buộc này thể hiện cam kết kiên định của Bộ Tư pháp về việc quy trách nhiệm cho tất cả những ai vi phạm luật pháp của chúng tôi trong việc tìm cách trấn áp những tiếng nói bất đồng ở Hoa Kỳ và ngăn cản cư dân của chúng tôi thực hiện các quyền hợp pháp của họ”.

Bản cáo trạng được công bố ngày 17/5 tại một tòa án liên bang ở Brooklyn.

Đại diện của ông Vương không thể liên lạc ngay lập tức để bình luận.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington cho biết: “Những cáo buộc do Mỹ đưa ra chỉ là bịa đặt thuần túy”.

“Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ tiến hành một cuộc điều tra công bằng và hợp pháp, xử lý thích đáng các vụ việc liên quan, và bảo vệ các quyền hợp pháp của các công dân Trung Quốc có liên quan”, Đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới