Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines lập đồn biên phòng tại vùng Biển Đông có tranh chấp

Philippines lập đồn biên phòng tại vùng Biển Đông có tranh chấp

Philippines đã thiết lập ba tiền đồn biên phòng tại ba đảo mà nước này đang chiếm đóng tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Mục đích để giám sát hoạt động qua lại của tàu thuyền, tăng cường an ninh vào khi căng thẳng trên biển tại khu vực này với Trung Quốc ngày càng gia tăng. AP ngày 20/5 dẫn lời của Đô đốc Tuần duyên Philippines Artemio Abu như vừa nêu.

Theo lời vị chỉ huy tuần duyên này, tiền đồn trên ba đảo Bến Lạc (West York), Vĩnh Viễn (Nanshan) và Song Tử Đông (Northeast Cay) vừa được thiết lập trong tuần này. Tại đó, Philippines sẽ bố trí lực lượng tuần duyên và trang bị hệ thống thông tin liên lạc để báo cáo các vụ việc. Tuy ông này không nói rõ bao nhiêu lính tuần duyên sẽ được đưa đến ba tiền đồn nhưng cho biết đây là lần bố trí lực lượng tuần duyên của Philippines lớn nhất tại khu vực tranh chấp tính đến thời điểm này.

Vào tuần qua, Tuần duyên Philippines cho đặt năm phao điều hướng hàng hải mang cờ Philippines ngoài khơi ba đảo vừa nêu và đảo Thị Tứ. Theo lời Đô đốc Artemio Abu, những ‘mốc chủ quyền’ đó vào ban đêm phát sáng tín hiệu để hướng dẫn ngư dân và tàu thuyền cũng như thông tin rằng vùng nước lân cận là khu được bảo vệ đặc biệt. Khu đó không được khai thác dầu mỏ để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Trung Quốc luôn phản đối mọi hoạt động xây dựng mới tại vùng Biển Đông có tranh chấp chủ quyền giữa Hoa Lục, Đài Loan và các nước Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên, Bắc Kinh trong những năm qua đã biến bảy đá tại Trường Sa thành đảo nhân tạo và quân sự hóa chúng.  Hành động này khiến các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và các nước khác cảnh báo về hoạt động lấn lướt như thế của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên và là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới