Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTân Tổng thống Philippines muốn "thân Tàu"

Tân Tổng thống Philippines muốn “thân Tàu”

Tổng thống đắc cử Philippines Ferdinand Marcos Junior hôm thứ Tư (18/5) cho biết, ông muốn mối quan hệ của Philippines với Trung Quốc sẽ mở rộng và “chuyển sang cấp độ cao hơn” khi ông lên nắm quyền. Điều này báo hiệu ý định thúc đẩy chương trình nghị sự thân Bắc Kinh.

Một ngày trước đó, ông Marcos đã tổ chức các cuộc điện đàm “rất quan trọng” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông tiết lộ rằng, ông Tập cũng thừa nhận vai trò người cha quá cố của ông (vốn là cựu tổng thống Philippines) trong việc mở mang quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Philippines.

Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã rạn nứt trong những năm gần đây liên quan đến các các tuyên bố chủ quyền, các hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển Bắc Kinh và việc các đội tàu đánh cá của Trung Quốc “vét cạn” Biển Đông.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng ông Marcos sẽ tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh, đồng thời duy trì quan hệ chặt chẽ với Washington nhằm giữ chân quân đội Hoa Kỳ và nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Theo Reuters, ông Marcos đã đắc cử tổng thống với gần 59% số phiếu bầu vào tuần trước. Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Marcos.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới