Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Biden cam kết bảo vệ Nhật Bản trước TQ

Ông Biden cam kết bảo vệ Nhật Bản trước TQ

Trong cuộc hội đàm ngày 23-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio là ‘bạn tốt’, đồng thời cam kết Mỹ sẽ bảo vệ Nhật trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng leo thang.

“Liên minh Mỹ – Nhật Bản từ lâu đã là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và Mỹ vẫn hoàn toàn cam kết bảo vệ Nhật Bản”, ông Biden nói khi bắt đầu cuộc hội đàm với ông Kishida tại cung điện Akasaka, Tokyo, ngày 23-5.

Hai bên dự kiến sẽ thảo luận về các kế hoạch của Nhật Bản nhằm mở rộng khả năng quân sự và phạm vi tiếp cận để đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hai nước cũng được cho là sẽ tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ khi đối mặt với chiến sự Nga – Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, có hai vấn đề đáng quan ngại nổi lên ở châu Á hiện nay. Một là việc Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh; hai là mối quan hệ của Bắc Kinh với Nga và Đài Loan.

Vấn đề Triều Tiên cũng được cho là sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của đương kim tổng thống Mỹ. Vào cuối ngày 23-5, ông Biden dự kiến gặp gia đình những người Nhật Bản bị bắt cóc nhiều năm trước để đào tạo làm gián điệp ở Triều Tiên.

Tâm điểm chương trình nghị sự của ông Biden tại Nhật là sự kiện ra mắt Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF) của Mỹ, một chương trình nhằm ràng buộc các quốc gia chặt chẽ hơn thông qua các tiêu chuẩn chung trong các lĩnh vực, bao gồm khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, và thương mại kỹ thuật số.

RELATED ARTICLES

Tin mới