Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan thắt chặt quản lý nhằm chống gián điệp kinh tế...

Đài Loan thắt chặt quản lý nhằm chống gián điệp kinh tế từ TQ

Đài Bắc đã chính thức thông qua các bộ luật mới nhằm bảo vệ ngành công nghệ chất bán dẫn của mình và chống lại các gián điệp kinh tế từ Trung Quốc.

Một sửa đổi đối với đạo luật an ninh Đài Loan đã khiến gián điệp kinh tế trở thành một tội danh có thể bị phạt tù tối đa lên tới 12 năm.

Động thái này nhằm mục đích “bảo vệ tốt hơn khả năng cạnh tranh của các ngành công nghệ cao và ngăn chặn bí mật thương mại trong các công nghệ quan trọng bị xâm phạm bởi các thế lực thù địch nước ngoài và các tổ chức ủy quyền của họ”, Bộ Tư pháp Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục (MAC), cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Đài Loan, cho biết một luật riêng điều chỉnh quan hệ với Trung Quốc cũng đã được sửa đổi để ngăn chặn các khoản đầu tư bất hợp pháp và săn trộm tài năng.

Theo MAC, những người giúp các doanh nghiệp Trung Quốc thành lập công ty con tại Đài Loan mà không được luật pháp cho phép sẽ phải đối mặt với án tù tối đa 3 năm và những người giúp các nhà đầu tư Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại Đài Loan dưới tên của họ sẽ phải đối mặt với mức phạt tối đa là 25 triệu đô la Đài Loan (843.000 USD)

Ngoài ra, các cá nhân hoặc thành viên của các nhóm và tổ chức liên quan đến “các công nghệ quan trọng của quốc gia” sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt tối đa là 10 triệu đô la Đài Loan nếu họ đến Trung Quốc trong vòng 3 năm sau khi nghỉ việc hoặc kết thúc các khoản hoa hồng của chính phủ mà không có sự chấp thuận trước.

Các công ty công nghệ của Hòn đảo này sản xuất khoảng 90% chip bán dẫn cao cấp, một thành phần quan trọng đối với ngành công nghệ.

Theo đó, các xưởng đúc chip của Đài Loan đã sản xuất ra hàng loạt vi mạch tiên tiến với tiến trình nhỏ nhất. Được biết, các công ty của Đài Loan như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) và Foxconn đều là những nhà cung cấp linh kiện chính cho Apple.

Một số trường hợp gần đây đã làm dấy lên những lo ngại ở Đài Loan về việc mất những tài năng của đất nước và các khoản đầu tư trái phép của các công ty Trung Quốc.

Năm ngoái, các công tố viên đã truy tố 5 người vì đã nhận gần 19 triệu USD bất hợp pháp từ một công ty điện tử Trung Quốc để thành lập công ty trong công viên khoa học hàng đầu của hòn đảo ở phía bắc thành phố Tân Trúc.

Trong một trường hợp khác, các công tố viên ở thành phố Tân Đài Bắc đã đưa ra một cáo trạng đình chỉ đối với 4 người bị cáo buộc săn trộm nhân tài cho các công ty Trung Quốc và Hồng Kông.

Bốn người này bị cáo buộc đã tuyển dụng tới hơn 100 kỹ sư cho Bitmain Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh để thiết kế chip được sử dụng trong khai thác tiền điện tử.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới