Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựPhương Tây cung cấp vũ khí nhỏ giọt cho Ukraine

Phương Tây cung cấp vũ khí nhỏ giọt cho Ukraine

Quan chức cấp cao Ukraine thừa nhận nước này chỉ nhận được 10% số vũ khí mà Kiev yêu cầu từ phương Tây, và cảnh báo họ sẽ không đủ sức đối phó với Nga nếu thiếu khí tài.

Các chuyến bay viện trợ quân sự, bao gồm đạn dược và hệ thống tên lửa Javelin, đến Ukraine hồi tháng 2.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho biết: “Năng lực quân sự của Nga vượt trội hơn chúng tôi về cả vũ khí và nhân lực. Dù Ukraine có cố gắng như thế nào, dù quân đội của chúng tôi có chuyên nghiệp ra sao, chúng tôi không thể thắng cuộc chiến này nếu không có sự hỗ trợ từ các đối tác phương Tây”.

“Giờ đây chúng tôi mới chỉ nhận được 10% số vũ khí mà Ukraine yêu cầu cũng như cần (để đối phó Nga)”, bà Malyar thừa nhận.

Theo lời quan chức trên, quân đội Ukraine thiếu vũ khí để chống lại lực lượng Nga một cách hiệu quả. Bà cho biết, quân đội Ukraine sử dụng từ 5.000 đến 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày. Theo ước tính của bà, số lượng đạn pháo mà lực lượng Nga bắn ra nhiều gấp 10 lần.

Ukraine trong thời gian qua đã tăng cường kêu gọi phương Tây viện trợ thêm vũ khí trong bối cảnh sức mạnh hỏa lực của Nga đang áp đảo phía Kiev tại khu vực Donbass ở miền Đông. Moscow hiện kiểm soát phần lớn lãnh thổ vùng Donbass và đã lập được hành lang đường bộ nối đất liền Nga và bán đảo Crimea.

Ngày 13/6, cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine, thành viên phái đoàn đàm phán của Kiev Mykhailo Podolyak cho biết: “Thẳng thắn mà nói, chúng tôi cần vũ khí hạng nặng để kết thúc cuộc chiến. Ukraine cần 1.000 lựu pháo cỡ nòng 155mm, 300 hệ thống rocket phóng loạt MLRS M270, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái”.

Vadym Skibitsky, Phó cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine, nói với Guardian tuần trước rằng, cuộc chiến hiện giờ phụ thuộc vào vũ khí mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây.

Cuối tuần qua, Thống đốc khu vực Mykolaiv, Ukraine Vitaliy Kim cũng kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn từ Mỹ và châu Âu.

“Quân đội Nga mạnh hơn, họ có rất nhiều pháo và đạn. Hiện tại, đây là một cuộc chiến pháo binh và chúng tôi đã hết đạn. Sự giúp đỡ của châu Âu và châu Mỹ là rất, rất quan trọng”, ông Kim nói.

Trước đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây về việc chuyển vũ khí cho Ukraine, cho rằng động thái này sẽ kéo dài cuộc chiến. Nga coi các lô vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine là mục tiêu hợp pháp. Moscow cũng tuyên bố, nếu Kiev dùng vũ khí phương Tây bắn vào lãnh thổ Nga thì đó sẽ được xem là động thái gây hấn và Nga sẽ đáp trả tương xứng.

Ngoài ra, Nga cảnh báo rằng, Ukraine có thể sẽ không đảm bảo được các lô vũ khí này không bị rơi vào tay các phần tử cực đoan hay khủng bố và an ninh châu Âu có thể sẽ bị đe dọa trong tương lai. Nga nói có nguy cơ xảy ra việc vũ khí hạng nhẹ từ khu vực xung đột bị tuồn ra từ khu vực giao tranh ra toàn thế giới, đặc biệt là tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không vác vai MANPADS.

Tuần trước, Nga tuyên bố có thông tin rằng, một số vũ khí mà phương Tây gửi cho Ukraine hiện có thể đã được bán trên “chợ đen” và được gửi tới Trung Đông.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới