Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhản ứng về việc FBI khám nhà ông Trump

Phản ứng về việc FBI khám nhà ông Trump

Nhiều đảng viên Cộng hòa phản ứng dữ dội trước thông tin FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump, họ cho rằng việc dinh thự của cựu Tổng thống Mỹ bị khám xét là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử, đồng thời cáo buộc các đặc vụ nhằm vào ông với mục đích chính trị.

Nhiều nhà lập pháp Florida cũng lên tiếng, trong đó có Thống đốc Ron DeSantis, người được coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa. Đây có thể người cạnh tranh với ông Trump vào năm 2024 nếu vị cựu tổng thống Mỹ tái tranh cử.

Thống đốc DeSantis cho rằng việc FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của ông Trump là “bước leo thang trong quá trình vũ khí hóa nhằm chống lại các đối thủ chính trị”.

Một số đảng viên Cộng hòa cũng lặp lại tuyên bố của ông Trump, trong đó cho biết “một cuộc tấn công như vậy chỉ xảy ra ở thể xảy ra ở thế giới thứ ba – những quốc gia có nền chính trị bất ổn”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho rằng sử dụng quyền lực của chính phủ để đàn áp các đối thủ chính trị là điều từng được chứng kiến ở thế giới thứ ba, nhưng chưa bao giờ xảy ra ở Mỹ.

Cựu Hạ nghị sĩ Jason Chaffetz, từng là Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách của Hạ viện Mỹ, khẳng định rằng FBI chưa bao giờ khám xét nhà cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi điều tra vụ bà sử dụng email cá nhân. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi sa thải Giám đốc FBI Christopher Wray.

Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa cũng đề cập đến con trai của Tổng thống Biden – Hunter Biden – người đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về nhiều giao dịch kinh doanh.

Thượng nghị sĩ Roger Marshall chất vấn liệu áp dụng luật này có công bằng hay không, hay chỉ mang mục đích chính trị, đồng thời đặt câu hỏi về con trai của ông Biden. Nhiều đảng viên Cộng hòa khác đã cáo buộc buộc Tổng thống Biden có liên quan tới vụ khám xét này.

FBI thực hiện lệnh khám xét hôm 8/8 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida. Trong một tuyên bố dài về vụ việc, cựu tổng thống nói rằng ông đã hợp tác với tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan và vì vậy “cuộc đột kích không báo trước vào nhà của tôi là không cần thiết hoặc thích hợp”.

Ông Trump cho biết điều này có thể dẫn đến “hành vi sai trái của cơ quan tố tụng” và “việc vũ khí hóa hệ thống tư pháp” để ngăn ông tái tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2024.

Cựu tổng thống còn nói thêm rằng: “Họ thậm chí còn phá két sắt của tôi”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới