Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngUAV quân sự TQ tiến vào vùng nhận diện phòng không Đài...

UAV quân sự TQ tiến vào vùng nhận diện phòng không Đài Loan

Đài Loan nói rằng một UAV do thám của quân đội Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo, lần đầu sau gần hai năm.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm nay cho biết máy bay không người lái (UAV) Trung Quốc, được xác định là BZK-007, ngày 5/9 cùng 8 máy bay chiến đấu tiến vào góc tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

ADIZ của Đài Loan lớn hơn nhiều so với không phận hòn đảo và chồng lấn một phần ADIZ Trung Quốc. Bắc Kinh gia tăng đáng kể các hoạt động quân sự trong ADIZ phía tây nam Đài Loan trong hai năm qua, nhưng hiếm khi sử dụng UAV quân sự.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Lần gần nhất cơ quan phòng vệ Đài Loan đưa tin UAV quân sự Trung Quốc đi vào ADIZ là vào tháng 10/2020, một tháng sau khi họ bắt đầu công khai dữ liệu về tần suất các chuyến bay áp sát của không quân Trung Quốc.

Sự việc xảy ra sau khi binh sĩ Đài Loan trên đảo tiền tiêu bắn hạ một UAV thương mại không xác định hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên lực lượng Đài Loan nổ súng bắn rơi một UAV, sau loạt vụ các máy bay cỡ nhỏ được điều khiển từ xa áp sát chốt gác của binh sĩ Đài Loan ở quần đảo Kim Môn những tuần gần đây.

BZK-007 là UAV quân sự có kích thước lớn do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Quý Châu chế tạo, có thể thực hiện các chuyến bay đường dài và sở hữu thiết bị do thám tinh vi hơn nhiều.

Đài Loan ghi nhận kỷ lục 446 đợt áp sát của máy bay chiến đấu Trung Quốc trong tháng 8. Chiến đấu cơ Trung Quốc băng qua đường trung tuyến chia đôi eo biển Đài Loan cũng diễn ra gần như hàng ngày kể từ sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trong năm 2020, Trung Quốc đã thực hiện tổng cộng 380 vụ áp sát, theo dữ liệu của Đài Loan. Năm ngoái, con số này tăng lên 969. Từ đầu năm đến nay, máy bay Trung Quốc thực hiện ít nhất 1.100 đợt hoạt động trong ADIZ Đài Loan.

Đường trung tuyến (màu xanh) dọc eo biển Đài Loan. Đồ họa: FT.
Đường trung tuyến (màu xanh) dọc eo biển Đài Loan. Đồ họa: FT.
RELATED ARTICLES

Tin mới