Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLotte đang hướng tới Việt Nam khi chuẩn bị rút hẳn khỏi...

Lotte đang hướng tới Việt Nam khi chuẩn bị rút hẳn khỏi TQ

Tập đoàn Lotte, công ty lớn thứ năm của Hàn Quốc, hiện đang tăng tốc mở rộng kinh doanh bán lẻ và ăn uống tại Việt Nam sau khi rút dần khỏi Trung Quốc. Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc gặp với Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin và bày tỏ hy vọng Lotte sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc,

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-Yeol đã ân xá lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5. Tổng cộng 1.693 người bao gồm Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã được ân xá. Shin Dong Bin bị kết án 2,5 năm tù và 4 năm quản chế vì tội tham nhũng vào năm 2019. Ông được ân xá vào ngày 15 tháng 8 và chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đi du lịch nước ngoài sau khi mãn hạn tù.

Tờ Korea Times dẫn nguồn từ phương tiện truyền thông trực tuyến VnExpress chỉ ra rằng chuyến thăm của Shin Dong Bin đến Việt Nam đúng lúc Tập đoàn Lotte sắp hoàn toàn rút khỏi Trung Quốc cho thấy Tập đoàn Lotte có mối quan tâm mạnh mẽ đến Việt Nam.

Tờ Korea Times dẫn lời Lotte Shopping cho biết, Lotte Shopping hiện đang hoạt động tại Việt Nam và Indonesia. Đặc biệt, mảng kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam tăng trưởng mạnh và vẫn còn dư địa đáng kể. Ngoài ra, mức thu nhập của người Việt Nam cũng đang tăng nhanh.

Tập đoàn Lotte có 270 nhà hàng thức ăn nhanh Lotteria và 15 siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam. Các công ty con của Tập đoàn Lotte cũng đã xây dựng nhiều trung tâm mua sắm và căn hộ tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố quan trọng về kinh tế.

Tập đoàn Lotte đã thành lập Lotte Ventures Việt Nam vào năm ngoái, công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tiên được chấp thuận tại Việt Nam.

Trong khi đó, Tập đoàn Lotte hiện đang có kế hoạch bán cửa hàng bách hóa cuối cùng tại Thành Đô, Trung Quốc, sau 14 năm hoạt động tại nước này. Điều này có nghĩa là Lotte, vốn bị ảnh hưởng bởi việc triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD, còn được gọi là hệ thống chống tên lửa THAAD) ở Hàn Quốc, sẽ sớm rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

Khi gặp ông Shin Dong Bin ngày 31/8, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam đứng đầu, với tổng vốn đầu tư 80 tỷ đô la Mỹ. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 78 tỷ đô la Mỹ, và Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với việc đầu tư của Tập đoàn Lotte vào Việt Nam, đồng thời mong muốn Lotte tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước để kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 100 tỷ đô la Mỹ. Ông cũng cho biết khoản đầu tư của Lotte sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam và 200.000 người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam.

Ông Shin cho biết từ năm 1996, Tập đoàn Lotte đã đầu tư 40 nghìn tỷ đồng vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, và hiện có hơn 20.000 nhân viên. Tập đoàn Lotte đang có kế hoạch đầu tư vào Hà Nội, bao gồm xây dựng trung tâm thương mại thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới