Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lập mạng lưới đối phó TQ, Triều Tiên

Mỹ lập mạng lưới đối phó TQ, Triều Tiên

Ngày 22.9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại New York (Mỹ).

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước kể từ khi Philippines có tân tổng thống hồi tháng 6. Theo thông cáo từ Nhà Trắng, hai bên nhấn mạnh việc ủng hộ tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Ông Biden nhắc lại cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Philippines, trong khi ông Marcos khẳng định vai trò của Washington đối với hòa bình tại khu vực, Reuters tường thuật.

Quan hệ giữa Manila và Washington đã gặp nhiều trắc trở dưới thời người tiền nhiệm của ông Marcos, nhưng chính quyền Philippines hiện tại báo hiệu họ có thể thay đổi cách tiếp cận.

Trong một diễn biến khác, Mỹ ngày 22.9 đã tổ chức hội nghị với các đồng cấp thuộc nhóm “Đối tác Thái Bình Dương Xanh” (PBP) – sáng kiến ra đời hồi tháng 6 nhằm phối hợp hỗ trợ khu vực trước sự cạnh tranh của Trung Quốc. PBP hiện bao gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, New Zealand và Anh, trong khi Đức và Canada có ý định gia nhập. Phát biểu sau hội nghị, ông Kurt Campbell, điều phối viên Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng, nói tham vọng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương là “quan ngại” của lãnh đạo một số đảo quốc khu vực, theo Reuters. Song ông cho biết Mỹ và các đồng minh muốn giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, y tế và liên kết công nghệ. Mỹ dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các đảo quốc Thái Bình Dương vào ngày 28 – 29.9.

Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc tập trận sau khi Triều Tiên ra luật về tấn công hạt nhân phủ đầu

Cũng tại khu vực châu Á, Mỹ lần đầu tiên điều tàu sân bay đến Hàn Quốc sau khoảng 4 năm, động thái được cho là nhằm thị uy Triều Tiên. Tàu Ronald Reagan và các tàu đi cùng đã cập cảng Busan ngày 23.9, trước cuộc tập trận chung của quân đội hai nước. Đây là sự triển khai quan trọng nhất sau khi Seoul và Washington tuyên bố sẽ thúc đẩy việc triển khai thêm nhiều “tài sản chiến lược” của Mỹ nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới