Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCựu cố vấn Mỹ bênh Nga?

Cựu cố vấn Mỹ bênh Nga?

Món “võ rò” hóa ra không phải của Moscow. Nhận định mới nhất của cựu cố vấn Lầu Năm Góc về thủ phạm phá đường ống Nord Stream đang khiến Moscow mừng rơn và Washington cau có.

Đường ống TurkStream chuyển 33 tỉ mét khối khí đốt từ Nga đến EU mỗi năm

Cựu cố vấn Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tung ra nhận định “phản chủ” là ai? Là ông Ông Macgregor, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thời Tổng thống Donald Trump. Ai cũng biết, tiếng nói của người đảm nhận vai trò này trong Lầu Năm Góc có trọng lượng như thế nào. Không thế sao được, khi nhân vật này được ông bộ trưởng tin tưởng có khi còn hơn cấp thứ.

Thế nên, một khi ông này đã phát tin, thì thiên hạ không đổ dồn sự quan tâm sao được, ngay cả khi ông đã rời nhiệm vụ quan trọng lâu lâu.

Đưa tin, truyền thông cần noi gương ông Macgregor về tính thận trọng. Ông Macgregor chưa hề mặc định ai là thủ phạm gây ra tới 4 lỗ thủng của đường ống Nord Stream. Tai hại, nó thủng, gây rò rỉ đúng lúc EU cần khí đốt hơn bao giờ hết để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Sự cố rò rỉ có thể ví như cú đòn tàn nhẫn giáng vào EU đang bắt đầu thấm mệt với cuộc chiến Ukraina và ngấm cái tê tái của những cơn gió lạnh đầu mùa. Choáng nhất, có lẽ là Đức – nền kinh tế quy mô hơn 4 nghìn tỷ USD – lớn nhất châu Âu – phụ thuộc 50% khí đốt từ Nga. Vì thế, mặc cho Washington lên giọng quát tháo ầm ĩ, Thủ tướng Olaf Scholz vừa qua đã nói sẽ không gửi thêm thiết bị hay xe tăng nào nữa cho Ukraina. Berlin làm thế để “tự cứu mình”, để “đuề huề” với Nga khi mọi nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn năng lượng vào Nga xem ra còn rất xa vời.

Vậy ông Macgregor đã nói gì mà bảo là thận trọng?

Ông chỉ phân tích rằng, với lớp bê tông bao quanh ống kim loại dày tới vài inch, đường ống Nord Stream không thể bị phá vỡ đơn giản chỉ bằng vài quả lựu đạn thả vào. Phá nó, mà phải là lượng thuốc nổ TNT hàng nghìn pound. Nga chưa “đủ trình” để thực hiện điều đó. Thêm nữa, hơn bao giờ hết, Nga cần bán khí đốt nhiều hơn để có tiền chi cho cuộc chiến Ukraina tốn kém khủng khiếp kia mà. Vậy thì nghi ngờ cho Nga khác nào bảo Nga tự bắn què chân?

Nếu cứ thả ra cái nhận định nghi ngờ một cách bâng quơ như thế, cũng còn là được. Để thiên hạ tự tìm lấy câu trả lời. Để ai muốn nghi Nga hay Mỹ cũng mặc kệ, khi họ chẳng thể trưng ra bằng chứng nào khả dĩ.

Nhưng chết nỗi, cựu cố vấn Lầu Năm Góc lại nói ông nghĩ tới khả năng “Hải quân Hoàng gia Anh, Hải quân Mỹ, các đội đặc nhiệm” làm việc đó.

“Khả năng” thôi ư? Nhưng một khi cái gọi “khả năng”đó phát ra từ một nhân vật từng là VIP cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thì nếu ai đó nghĩ rằng, nó cao hơn “hơn khả năng” là điều hoàn toàn có thể.

Trước đó, ngày căng thẳng nhất trong các cuộc cãi vã đổ tội cho nhau, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – đã cáu kỉnh trước những thị phi đổ cho Nga cho chơi mánh tiểu nhân chọc thủng cả hai đương ống Nord Stream để gây sức ép tới EU, để Mỹ và Châu Âu biết thế nào là lễ độ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sự lên tiếng của Nga chưa chắc đã nổi vài phần trăm tác động, giải tỏa được nghi ngờ của dư luận cho rằng Nga là thủ phạm.

Còn cái ông cựu cố vấn Macgregor này, chỉ bằng chứng ấy lời thôi, hiệu quả, tác động nhiều khả năng còn bằng vạn lần thanh minh thanh nga của người phát ngôn điện Kremlin – ông Dmitry Peskov vậy.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới