Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan cảnh cáo TQ

Đài Loan cảnh cáo TQ

Ngày 5/10, người đứng đầu cơ quan Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính chỉ trích Trung Quốc phá hủy một thỏa thuận ngầm liên quan đến hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan khi điều máy bay quân sự băng qua “đường trung tuyến” không chính thức phân chia hai bờ thuộc khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính, trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc, Đài Loan, hôm 2/8/2019.

“Đường trung tuyến được cho là một thỏa thuận ngầm đối với tất cả các bên. Tuy nhiên, thỏa thuận ngầm đó đã bị phá hủy”, ông Khâu nói.

Đường trung tuyến được Hoa Kỳ quyết định làm vùng đệm vào những năm 1950 như một phương tiện làm giảm leo thang xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan. Kể từ đó, cả hai bên nói chung đều tôn trọng ranh giới này. Eo biển Đài Loan rộng khoảng 180 km. Ở đoạn hẹp nhất của eo biển, đường trung tuyến cách vùng biển của Đài Loan khoảng 40 km.

Phát biểu tại Lập Pháp Viện Đài Loan hôm 5/10, ông Khâu cho biết hành động gây hấn gần đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đòi hỏi hòn đảo phải mở rộng định nghĩa về “cuộc tấn công đầu tiên”. Theo đó, chính phủ Đài Loan sẽ coi các cuộc xâm nhập vào không phận của hòn đảo bằng máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Trung Quốc là một “cuộc tấn công đầu tiên” giống như một cuộc tấn công tên lửa.

Đài Loan trước đây khẳng định rằng họ sẽ không tấn công quân sự chống lại Trung Quốc trừ khi Trung Quốc tấn công trước. Cho đến bây giờ, điều đó có nghĩa là lực lượng quân sự của ĐCSTQ sẽ cần phải tấn công hòn đảo bằng tên lửa.

“Ban đầu chúng tôi nói rằng chúng tôi không thực hiện cuộc tấn công đầu tiên, trừ khi họ thực hiện trước, nghĩa là bắn một quả đạn hoặc phóng tên lửa”, ông nói. “Nhưng tình hình rõ ràng đã thay đổi”.

Phát biểu trước Lập pháp Viện Đài Loan hôm 5/10, ông Khâu Quốc Chính tuyên bố hòn đảo sẽ phản ứng nếu Trung Quốc vượt qua “lằn ranh đỏ”. Ông Khâu không nêu rõ “lằn ranh đỏ” của Đài Loan là gì, nhưng nêu ví dụ máy bay Trung Quốc, trong đó có máy bay không người lái, bay vào lãnh thổ Đài Loan.

Ông Khâu Quốc Chính nhấn mạnh: “Trung Quốc muốn thiết lập trạng thái bình thường mới nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi… Chúng tôi sẽ không nhượng bộ”.

Ông Khâu cũng lên án ĐCSTQ vì những nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan thông qua vũ lực và đe dọa quân sự và nói rằng người dân Đài Loan luôn trong tư thế sẵn sàng tự vệ.

Ông nói thêm rằng việc ĐCSTQ phá hủy đường trung tuyến, điểm giữa của eo biển Đài Loan, là một nỗ lực nhằm tạo ra một trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện cho việc đe dọa và quấy rối hòn đảo.

Trong vài tháng qua, các lực lượng của ĐCSTQ dưới thời ông Tập Cận Bình đã khởi xướng một chiến dịch tích cực nhằm “bình thường hóa” sự hiện diện quân sự trên tuyến đường thủy của Đài Loan.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh “bất hảo” của Trung Quốc cần phải được thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Ban lãnh đạo ĐCSTQ đã công khai đe dọa sẽ “phát động một cuộc chiến tranh” để đảm bảo rằng nền độc lập của Đài Loan không được quốc tế công nhận.

Đài Loan là một nền dân chủ tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Hơn nữa, hòn đảo luôn tự hào với nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ và là nhà sản xuất chất bán dẫn tiên tiến hàng đầu thế giới, trong đó các linh kiện điện tử của hòn đảo được sử dụng để chế tạo mọi thứ từ xe bán tải đến tên lửa siêu thanh.

Vào tháng 8, ĐCSTQ đã coi chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi như một cái cớ để bắt đầu các cuộc tập trận quân sự chưa từng có, bao gồm bắn tên lửa đạn đạo qua Đài Loan và tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Giới lãnh đạo Đài Loan tuyên bố rằng, các cuộc tập trận và sự hiện diện quân sự liên tục của ĐCSTQ nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược hòn đảo này.

Hầu hết người dân Đài Loan đều bác bỏ quan điểm cho rằng hòn đảo này nên nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Cho đến nay, các lực lượng của ĐCSTQ phần lớn chỉ xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan chứ chưa thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào không phận của hòn đảo.

Bình luận của ông Khâu chỉ ra rằng nếu ĐCSTQ theo đuổi một đường lối hung hăng như vậy, quân đội Đài Loan có thể sẽ đáp trả bằng vũ lực sát thương, không loại trừ khả năng sử dụng một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào đại lục.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới