Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựIsrael trả lời thẳng thừng về việc cung cấp vũ khí cho...

Israel trả lời thẳng thừng về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã bác bỏ yêu cầu của Ukraine về việc cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: Times of Israel

“Tôi muốn nói rõ ràng rằng chúng tôi không bán vũ khí cho Ukraine”, ông Gantz nói với đài phát thanh Kol Chai ngày 18/10.

“Tôi là Bộ trưởng Quốc phòng, và tôi chịu trách nhiệm về việc xuất khẩu vũ khí của Israel”, ông Gantz nhấn mạnh và nói thêm rằng Israel sẽ chỉ tiếp tục gửi viện trợ y tế và nhân đạo cho Ukraine.

Tuyên bố của của ông Gantz được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 18/10 cho biết Kiev sẽ chính thức đề nghị Israel “ngay lập tức” chuyển giao các hệ thống phòng không cho Ukraine và chia sẻ công nghệ quân sự.

“Chúng tôi không thấy lý do khách quan nào để không làm như vậy”, ông Kuleba nói. Ông đề cập đến những thông tin nói rằng đối thủ của Israel là Iran đã cung cấp máy bay không người lái kamikaze (UAV cảm tử) cho Nga. Ông Kuleba cho rằng Israel nên xem xét lại lập trường về viện trợ quân sự. Trong khi đó, Nga và Iran chưa xác nhận việc bàn giao UAV.

Theo truyền thông Israel, Thủ tướng Israel Yair Lapid sẽ gặp Ngoại trưởng Ukraine Kuleba ngày 20/10, trong khi ông Gantz dự kiến có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Alexey Reznikov trong những ngày tới. Tờ Haaretz đưa tin ông Gantz trước đó đã hoãn cuộc điện đàm nhiều lần, gần đây nhất là hôm 17/10.

Nga đã gia tăng các cuộc không kích vào Ukraine sau khi đổ lỗi cho Kiev về các cuộc tấn công, bao gồm cả vụ đánh bom xe tải trên cây cầu nối Bán đảo Crimea với lục địa Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới