Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLãnh đạo Đảng Cộng hòa Mỹ cảnh báo cắt viện trợ cho...

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Mỹ cảnh báo cắt viện trợ cho Ukraine

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói rằng nếu đảng này giành quyền kiểm soát Hạ viện thì có thể sẽ rút lại viện trợ cho Ukraine.

“Tôi cho rằng người dân sẽ bị rơi vào cuộc suy thoái kinh tế và họ sẽ không ký một tờ séc trắng cho Ukraine. Họ sẽ không làm vậy”, ông McCarthy nói trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 18.10, theo Bloomberg.

Ông Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ

Việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng tại Mỹ. Tuy nhiên, một bộ phận đảng Cộng hòa có liên kết với chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt câu hỏi về vai trò của Mỹ trong việc cung cấp vũ khí và viện trợ cho Ukraine.

Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỉ USD cho Ukraine hồi tháng 5 nhưng có 11 nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện và 57 người tại Hạ viện bỏ phiếu chống. Một khoản viện trợ trị giá 12 tỉ USD nữa được thông qua hồi tháng 9.

Ông McCarthy lý giải rằng các khoản viện trợ có thể bị rút lại một phần vì chính quyền Tổng thống Joe Biden đang phớt lờ các vấn đề trong nước mà đảng Cộng hòa cho là ưu tiên như đảm bảo an ninh tại biên giới phía nam.

“Người dân bắt đầu cân nhắc đến điều đó. Ukraine quan trọng nhưng đồng thời đó không thể là điều quan tâm duy nhất”, ông McCarthy nói.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul của đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho hay một bộ phận của đảng lo ngại về chi phí cho việc hỗ trợ, không phải về mục đích của việc đó. “Tôi nghĩ rằng vẫn có sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng cho nỗ lực này. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các đối tác NATO của chúng tôi đang có hành động ứng phó và chia sẻ gánh nặng chi phí”, ông McCaul nói.

Vị nghị sĩ cho rằng phát ngôn của ông McCarthy không đồng nghĩa là viện trợ sẽ bị cắt, mà người đồng nghiệp của ông chỉ muốn đảm bảo có sự giám sát và kiểm toán rõ ràng khi chi viện trợ.

Đảng Cộng hòa đang tìm cách kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử vào tháng 11 và nếu điều đó xảy ra, ông McCarthy sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 18.10, thượng nghị sĩ Mark Warner của đảng Dân chủ nói rằng Hạ viện nếu do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể gây ảnh hưởng đến việc hỗ trợ và đó là điều không tốt cho người Ukraine lẫn sự đoàn kết với NATO. “Nếu (Tổng thống Nga Vladimir) Putin nhìn thấy cách tiếp cận theo kiểu chủ nghĩa biệt lập như vậy, ông ta sẽ đẩy mạnh lợi thế đó”, ông Warner cảnh báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới