Saturday, May 11, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhả năng dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3 phụ thuộc...

Khả năng dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3 phụ thuộc vào sự đối đầu Mỹ, NATO với Nga

Cuộc chiến ở Ukraina với một bên là Nga và một bên là Ukraina cùng với sự hậu thuẫn, viện trợ quân sự của NATO. Chưa bao giờ, chưa có cuộc chiến nào mà chỉ trong vài tháng số viện trợ của Mỹ và các nước NATO, EU đã lên đến hàng chục tỷ đô la. Chính Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 11-10 đã tuyên bố NATO cung cấp “sự hỗ trợ chưa từng có tiền lệ” cho Ukraina.

Thời kỳ đầu của cuộc chiến, trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội Nga vào ngay thủ đô Kiev, NATO dù tuyên bố phản đối mạnh mẽ nhưng việc cung cấp vũ khí, khí tài còn hạn chế cầm chừng. Một mặt họ lo ngại việc Nga có thể gây áp lực về dầu mỏ, khí đốt và các tài nguyên khác, mặt khác họ cho rằng Ukraina khó có thể chống đỡ nổi cuộc tấn công của Nga.

Nhưng rồi Ukraina đã từng bước chặn được cuộc tấn công của Nga, đồng thời Mỹ kiên quyết vận động các nước NATO gia tăng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina và chính Mỹ đã sẵn sàng viện trợ hàng chục tỷ USD vũ khí thì các nước NATO cũng dần gia tăng sự viện trợ, từ vũ khí thông thường đến vũ khí hiện đại.

Thực tế, quân đội Ukraina và quân đội Nga đều có chung nguồn gốc là quân đội của Liên bang Xô Viết, với vũ khí tương đồng (ngoài trừ vũ khí hạt nhân và không quân), cùng được huấn luyện về kỹ-chiến thuật. Cho nên khi trở thành đối kháng thì đã quá rõ về nhau nên để thắng được nhau là không hề đơn giản.

Từ giữa tháng 9, quân đội Ukraina bắt đầu thực hiện phản công ở quy mô lớn và đã giành lại được nhiều vùng đất từ tay quân Nga thì Mỹ và NATO lại dấy lên niềm hy vọng là nếu tích cực viện trợ thì có thể giúp Ukraina giành lại các vùng đất đã mất, kể cả bán đảo Krym.

Ngày 12 tháng 10, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraina năng lực quân sự cần thiết nhằm giúp Kiev giành được chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. Còn Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg cũng khẳng định việc tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraina là rất quan trọng để đảm bảo cho “Ukraina giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.

Còn ông Dmitry Medvedev Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga lại cho rằng tuyên bố của ông Tổng thư ký NATO đã thừa nhận NATO đang trong cuộc chiến với Nga và chiến thắng quân sự của Nga ở Ukraina sẽ được xem là thất bại của NATO.

Nguy cơ của chiến tranh thế giới thứ ba đến thời điểm nay không phụ thuộc vào Ukraina mà phụ thuộc vào thái độ và hành động của Mỹ – NATO và Nga.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới