Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựMỹ không muốn xung đột với TQ

Mỹ không muốn xung đột với TQ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/10 tuyên bố rằng, Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc. Đồng thời ông khẳng định rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhận thức được điểm này.

Ông Tập và ông Biden gặp mặt tại Nhà Trắng ngày 14/2/2012.

“Mỹ không tìm kiếm đối đầu với Trung Quốc”, ông Biden tuyên bố trong cuộc họp với các cố vấn quân sự hàng đầu Washington.

Tổng thống Mỹ nói rằng, Washington sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới trên các phương diện chính mà Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không theo đuổi, chẳng hạn như kiềm chế cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine và các sáng kiến biến đổi khí hậu ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình hôm 27/10 tuyên bố rằng, Trung Quốc đang tiến tới hợp tác với Mỹ vì mục tiêu “đôi bên cùng có lợi”.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập tuyên bố rằng hai nước có thể tận dụng vai trò là những “cường quốc” để mang lại sự ổn định cho toàn cầu, thông qua tăng cường liên lạc và hợp tác.

Các nhận xét trên được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra vào ngày 15/11 và 16/11 tại Bali, Indonesia.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung dự kiến sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi ông Biden lên nắm quyền.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, sau hàng loạt các sự kiện gây tranh cãi bao gồm, các chuyến thăm của các chính trị gia Mỹ đến Đài Loan, các chiến dịch gián điệp bí mật của ĐCSTQ ở Mỹ và việc Trung Quốc sử dụng các công nghệ của Mỹ trong phát triển vũ khí.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) ngày 24/10 đã công bố cáo buộc đối với 10 sĩ quan và quan chức tình báo Trung Quốc, buộc tội họ tham gia vào các chiến dịch gián điệp ở Mỹ nhằm tăng thêm lợi ích chiến lược cho Trung Quốc.

Theo các cáo buộc, các đặc vụ của ĐCSTQ đã âm mưu cưỡng bức hồi hương những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc sống ở Mỹ; cản trở việc truy tố hình sự đối với một công ty viễn thông Trung Quốc; tuyển dụng gián điệp để làm đặc vụ cho Trung Quốc, và hoạt động bất hợp pháp với tư cách là đặc vụ của bộ máy an ninh và tình báo của ĐCSTQ. Tổng cộng 13 cá nhân đã bị buộc tội.

“Những trường hợp này chứng tỏ chính phủ Trung Quốc đã và đang tìm cách can thiệp vào các quyền và tự do của các cá nhân ở Mỹ, đồng thời phá hoại hệ thống tư pháp bảo vệ những quyền đó của chúng ta. Họ đã không thành công”, Bộ trưởng Garland nói.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/10 cũng đã công bố cáo trạng đối với 7 cá nhân được cho là có liên quan đến âm mưu do thám, quấy rối và đe dọa một công dân Trung Quốc và thường trú nhân Mỹ chuyển về Trung Quốc. Hai trường hợp khác, một ở New York và một ở New Jersey, cũng được Bộ Tư pháp công bố cáo trạng vào ngày 24/10.

Ông Tập Cận Bình vừa đắc cử nhiệm kỳ thứ ba với cương vị là Tổng Bí thư ĐCSTQ chưa từng có tiền lệ. Gần đây, ông đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với Đài Loan và người dân của hòn đảo. ĐCSTQ coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù trên thực tế, hòn đảo đã hoạt động như một quốc gia độc lập trong hơn bảy thập kỷ và chưa bao giờ nằm dưới sự cai quản của ĐCSTQ.

Ông Tập và ông Biden dự kiến sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng 11 tới đây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nguồn tin chính thức nào xác nhận về việc này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới