Saturday, September 21, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBà Pelosi “nổi tiếng” nhờ..chồng

Bà Pelosi “nổi tiếng” nhờ..chồng

Chuyện như đùa: người phụ nữ nằm trong top 3 quyền lực nhất nước Mỹ, mà phải dựa hơi chồng để nổi tiếng là sao? Vậy mà có chuyện ấy thật đấy.

Ảnh. Lực lượng FBI tăng cường bảo vệ nhà riêng bà Nancy Pelosi ở San Francisc.

Bà Nancy Pelosi thì nổi tiếng quá rồi. Với vị trí Chủ tịch Hạ viện, tại nước Mỹ, bà được coi là nhân vật quyền lực thứ ba, chỉ đứng sau tổng thống Biden và bà phó tổng thống Kamala Harris.

Không chỉ vì cương vị hàng “tam trụ” về quyền lực, bà còn nổi tiếng là người cứng rắn. Sự cứng rắn đó thể hiện qua tiếng nói đầy trọng lượng của bà về những vấn đề quan trọng ở nước Mỹ bấy lâu nay. Còn nhớ, tháng 3/2019, bà Pelosi từng chống lại ông Trump xây bức tường biên giới Mexico – Hoa Kỳ. Cũng bà thách thức người đứng đầu Nhà trằng rằng: quyết định đóng cửa chính phủ một phần không liên quan đến đảng Dân chủ, khiến tính khí sỗ sàng, thô lỗ như ông Trump cũng đành nhẫn nhục chịu đựng.

Riêng về đối ngoại, thời điểm này cách đây 3 tháng, người đàn bà hơn 80 tuổi Pelosi thành trọng tâm chú ý của dư luận gắn với chuyến thăm Đài Loan. Bà quyết tâm thực hiện chuyến đi đã được dự kiến bất chấp sự phản đối dữ dội của Bắc Kinh. Thậm chí, trong cuộc điện đàm trực tiếp với người đồng cấp là ông Biden, ông Tập Cận Bình còn cảnh cáo, Trung Quốc coi việc một chính khách hàng đầu nước Mỹ như bà Pelosi, tới Đài Loan là phạm “lằn ranh đỏ” bởi vi phạm quan điểm “một Trung Quốc” mà Mỹ đã cam kết.

Cái quyết liệt của người đứng đầu Trung Nam Hải đẩy ông Biden vào thế khó. Ông trần tình trước dư luận: cho dù theo quan điểm cá nhân ông, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi không phải lúc, nhưng theo luật Mỹ, Nhà Trắng cũng chịu, chẳng thể tự tiện can thiệp vào việc của nhà lập pháp ngự tại Đồi Capitol.

Kết quả là bà Pelosi vẫn cứ tới Đài Loan. Bị làm khó dễ, ông Biden vẫn phải hối thúc Bộ Quốc phòng thực hiện các biện pháp đặc biệt đảm bảo an toàn chuyến công du của người đàn bà sắt đá này.

Còn Trung Quốc, trước hành động phạm “lằn ranh đỏ”, cũng chỉ biết đành hậm hực triển khai một cuộc tập trận quy mô lớn với mục tiêu mô phỏng bao vây, cấm vận đảo tốn kém. Tốn kém, nhưng Trung Quốc tự an ủi bằng cách coi đây vừa là sự răn đe, vừa là một cuộc tập dượt phục vụ mục tiêu thu hồi hòn đảo ly khai Đài Loan trong trường hợp không thể thuyết phục, uốn nắn bằng lời.
Sau 3 tháng, câu chuyện về chuyến thăm Đài Loan có chiều loãng nhạt dần, thì lần này, bà Pelosi lại được dư luận gọi tên.

Có điều, so với lần trước, việc thành tâm điểm của dư luận lần này với bà Pelosi là bất đắc dĩ. Bất đắc dĩ nó chẳng phải tự bà, mà vì liên quan đến vụ ông Paul Pelosi – chồng bà – bị tấn công tại nhà riêng ở San Francisco.

Tại một quốc gia sở hữu súng đạn là hợp pháp, thi thoảng lại đì đùng một vụ xả súng làm thiệt mạng một, thậm chí vài mươi mạng người, là điều thường thấy. Nhưng đột nhập vào nhà riêng của Chủ tịch Hạ viện, thì không phải chuyện đùa.

May mà bà bà Pelosi đang công cán tại Washington. Cũng may cho “ông nhà” của bà chỉ “nứt hộp sọ và bị thương ở tay”, có thể phục hồi hoàn toàn sau một thời gian – theo lời trấn an của bác sĩ. Dẫu vậy, việc David DePape, 42 tuổi, kẻ đột nhập, tay thì dùng búa tạ hẳn hoi gõ vào đầu ông chồng , nhưng miệng lại réo gọi vợ: “Nancy đâu?” khiến cơ quan điều tra Mỹ không thể không nghĩ tới nguyên nhân chính trị.

Suy luận càng có cơ sở hơn khi thời điểm xảy ra vụ tấn công, chỉ hai tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ. Do tính chất quan trọng khẳng định vị thế trong Quốc hội, thời gian này đã và đang diễn ra các cuộc chạy đua quyết liệt của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong đó, có những dấu hiệu đáng lo ngại cho Đảng Dân chủ.

Chuyện càng trở nên phức tạp khi đây cũng là lúc một số trong số đông ủng hộ ông Donald Trump, tới nay vẫn còn cay cú về thất bại của ông này trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây gần 2 năm, như đang cố tình khuếch trương và kích động dư luận chĩa mũi nhọn vào bà Pelosi như một đối tượng trả đũa.

Để nhằm mục tiêu đó, họ tranh thủ mọi cơ hội. Đúng lúc này, chẳng biết từ đâu bỗng tung ra thông tin bà Pelosi từng nói sẽ “tấn công cựu Tổng thống Donald Trump nếu ông ấy xuất hiện trên Đồi Capitol trong cuộc bạo loạn ở Washington ngày 6/1”.

Lập tức, thông tin trên thành một cớ không thể tốt hơn để những người còn ủng hộ ông Trump gây sự.

Sự việc càng được kết nối với nhau hơn khi cùng thời gian, cơ quan điều tra phát hiện một tài khoản internet với tên “daviddepape” thể hiện sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Paul Pelosi chỉ là một nhà đầu tư chứng khoán thôi mà, sao có thể dùng búa tạ gõ vào ông ta?

Đành thế, nhưng vấn đề là nhà đầu tư chứng khoán này đồng thời là phu quân của một chính khách giữ vị trí số 1 nhánh lập pháp của nước Mỹ. Thế nên, đột nhập thành công vào nhà đúng lúc bà Pelosi đi vắng, vậy thì “gõ nhẹ” vào sọ ông Paul Pelosi “một búa”, có thể cũng là một cách để nghi phạm David Depape, 42 tuổi dằn mặt không chỉ bà Pelosi, mà còn dằn mặt những cử tri ủng hộ đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới