Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ thảo luận hiệp định an ninh với Thủ tướng Úc và...

Mỹ thảo luận hiệp định an ninh với Thủ tướng Úc và eo biển Đài Loan

Ngày 13-11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp và thảo luận cùng Thủ tướng Úc Anthony Albanese về hiệp ước an ninh giữa hai nước, cũng như các vấn đề xung quanh eo biển Đài Loan.

Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS) giữa Mỹ, Anh và Úc được coi là nỗ lực của các đồng minh phương Tây nhằm tạo ra đối trọng với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc, đặc biệt là hoạt động xây dựng quân sự, gây áp lực lên Đài Loan và hoạt động trên Biển Đông.

Trọng tâm của AUKUS là kế hoạch cung cấp cho Úc công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo Hãng tin Reuters, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Campuchia và cũng thảo luận về tình hình chiến sự tại Ukraine.

Bắc Kinh đã gia tăng các cuộc tập trận xung quanh và tại eo biển Đài Loan hồi tháng 8, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc. Bắc Kinh đã duy trì các hoạt động quân sự gần khu vực này kể từ đó.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã căng thẳng trong những năm gần đây vì các vấn đề như thuế quan, sở hữu trí tuệ, an ninh mạng, nguồn gốc đại dịch COVID-19, Đài Loan, Hong Kong và nhiều vấn đề khác.

Mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc cũng trở nên xấu đi. Trung Quốc đã áp đặt trừng phạt đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Úc để phản đối, sau khi Canberra kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID-19.

Thủ tướng Albanese cũng có cuộc đối thoại ngắn gọn với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Campuchia vào ngày 13-11, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh chính thức giữa hai nước dự kiến sẽ được tổ chức.

Cùng ngày, Tổng thống Biden nói với các nhà lãnh đạo châu Á rằng các đường dây liên lạc giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ luôn mở để ngăn chặn xung đột, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ vừa “cạnh tranh mạnh mẽ” với Bắc Kinh, vừa “đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột”.

RELATED ARTICLES

Tin mới