Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDấu ấn cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt in đậm trong những...

Dấu ấn cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt in đậm trong những quyết sách lớn

Dấu ấn cố Thủ tưởng Võ Văn Kiệt đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (thứ hai, từ trái sang) là người đưa ra chủ trương thực hiện đường dây tải điện 500 kV Bắc – Nam, hoàn thành năm 1994. Ảnh tư liệu do Ban tổ chức hội thảo cung cấp

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, sáng 22.11, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TPHCM, Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Võ Văn Kiệt – nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Hội thảo nhận được gần 90 báo cáo, tham luận từ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương, một số địa phương và các nhà khoa học.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã nhìn nhận vai trò to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Phạm Bình Minh cho biết, dấu ấn cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Từ đó góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế – xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã để lại những bài học quý báu về tấm gương của một chiến sĩ cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, lý luận gắn liền với thực tiễn, dám nhìn thẳng vào sự thật, sâu sát cơ sở, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng thời, luôn giữ vững nguyên tắc, kiên định lập trường, trí tuệ, bản lĩnh, mưu lược, tiên phong, không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt hành động vì lợi ích chung để giải quyết những vấn đề bức thiết, những đòi hỏi của nhân dân.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của cách mạng Việt Nam, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, sôi nổi, vượt qua bao nhiêu cam go thử thách, từ một thanh niên yêu nước đến khi trở thành Thủ tướng Chính phủ, cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt đã đi cùng năm tháng hào hùng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, nhất là TPHCM.

“Trong những thời điểm khó khăn có tính chất bước ngoặt, thì tài năng, trí tuệ, sự sắc sảo, phẩm chất bản lĩnh của đồng chí được hiển lộ rõ nét nhất” – ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, khi mọi người nhắc về chú Sáu Dân (bí danh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) cũng thầm mong đất nước có nhiều người như chú Sáu. Cuộc đời đồng chí nhắc nhở rằng, các thế hệ nối tiếp phải biết tự học, học thật, làm thật, sống thật với nhân dân, nhưng vẫn sáng tạo trong bối cảnh, nhiệm vụ, yêu cầu mới, tạo giá trị mới, để góp phần đưa đất nước phát triển.

Còn Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho hay, với tư duy năng động, nhạy bén, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú và tầm nhìn chiến lược, đồng chí Võ Văn Kiệt đã gợi ý cho lãnh đạo tỉnh nhà những ý kiến hết sức quý báu.

Đó là những gợi ý về chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, đặc biệt là cơ cấu lại sản xuất ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; chú trọng phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị.

Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đến dâng hương tại Nghĩa trang TPHCM nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23.11.1922 – 23.11.2022).

Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm…

Tại đây, các đại biểu đã dành phút mặc niệm và dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ. Tiếp đó, đoàn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới