Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTình hình nóng bỏng trên bán đảo Triều Tiên

Tình hình nóng bỏng trên bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc đe dọa sẽ có phản ứng chưa từng thấy nếu CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố mục tiêu xây dựng lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới.


Khẩu chiến

Trong một cuộc phỏng vấn được Reuters đăng tải ngày 29.11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho rằng việc tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân lần 7 sẽ là một hành động “cực kỳ thiếu khôn ngoan” của Triều Tiên. Ông cảnh báo Hàn Quốc cùng Mỹ và Nhật Bản sẽ có phản ứng “trước đây chưa từng thấy” nếu chuyện đó xảy ra, dù không nói rõ là gì.
Ông Yoon cũng kêu gọi Trung Quốc hoàn thành trách nhiệm của một ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ bằng cách thuyết phục Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. “Chắc chắn là Trung Quốc có khả năng gây ảnh hưởng lên Triều Tiên và Trung Quốc có trách nhiệm tham gia vào quá trình này”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói.

Những phát biểu này xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố “mục tiêu cuối cùng” của Bình Nhưỡng là “sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới, lực lượng ưu việt chưa từng xuất hiện trong thế kỷ này”, theo tường thuật của KCNA ngày 27.11.

Trước đó, em gái ông Kim là bà Kim Yo-jong ngày 24.11 lên án việc Seoul thúc đẩy áp đặt thêm trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vì các vụ thử tên lửa, đồng thời chỉ trích đích danh Tổng thống Yoon và nội các của ông.

Tăng cường phòng thủ

Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Yoon lưu ý rằng các hành động của Triều Tiên đã dẫn đến việc các nước trong khu vực tăng cường chi tiêu quốc phòng và củng cố khả năng phòng thủ. Đáng chú ý, Hàn Quốc và Nhật Bản mới đây đã thử nghiệm thành công các hệ thống đánh chặn tên lửa mới trong các vụ thử nghiệm riêng biệt.

Theo tường thuật của NK News hôm 22.11, quân đội Hàn Quốc lần đầu tiên thử nghiệm đánh chặn tên lửa bằng tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM). L-SAM là một phần của hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa Hàn Quốc (KAMD), trụ cột thứ hai trong hệ thống phòng thủ ba trục (Three Axis) của Seoul nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng.
Tính năng của Hwasong-17 – ‘tên lửa quái vật’ mới của Triều Tiên

Trong khi đó, Nhật Bản đã thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo SM-3 (Standard Missile-3) Block IIA cùng phát triển với Mỹ. Theo Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, các tàu khu trục JS-Maya và JS-Haguro đã lần lượt tiến hành phóng thử tên lửa SM-3 ngoài khơi bờ biển Hawaii.

Cùng lúc, lực lượng không gian của Mỹ lần đầu tiên thành lập một đơn vị chuyên trách khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện khả năng của Washington trong việc phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo từ các đối thủ tiềm tàng.

RELATED ARTICLES

Tin mới