Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển ĐôngMỹ phản ứng khi TQ tuyên bố xua đuổi tàu Mỹ ở...

Mỹ phản ứng khi TQ tuyên bố xua đuổi tàu Mỹ ở Trường Sa

Hải quân Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc của Trung Quốc rằng Washington tiến hành tuần tra trái phép gần quần đảo Trường Sa.

Tàu tuần dương USS Chancellorsville của Mỹ.

Sau nhiệm vụ của tàu tuần dương USS Chancellorsville, Chiến khu miền Nam của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đưa ra tuyên bố cáo buộc tàu Mỹ đi vào lãnh hải của họ và lực lượng Hải quân Trung Quốc đã xua đuổi tàu.

Tổ chức Sáng kiến tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh cùng ngày cũng đề cập tới bản đồ cho thấy tàu tuần dương USS Chancellorsville di chuyển gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa nằm trong chủ quyền của Việt Nam – PV) cùng một máy bay giám sát hàng hải P-8A Poseidon của Mỹ. Phía Trung Quốc cho rằng P-8A “có thể cung cấp hoạt động do thám do con tàu này”.

Theo trang Taiwan News, Hạm đội 7 của Mỹ ra tuyên bố bác bỏ, nhấn mạnh những bình luận của Quân khu miền Nam PLA là “động thái mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm xuyên tạc hoạt động hàng hải hợp pháp của Mỹ và khẳng định các yêu sách hàng hải quá mức và phi pháp của nước này” đối với Biển Đông.

Hạm đội 7 lưu ý thêm: “Chừng nào một số quốc gia tiếp tục tuyên bố chủ quyền và đòi giới hạn đối với các quyền vượt quá thẩm quyền của họ theo luật pháp quốc tế, Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền và tự do trên biển cho tất cả”.

Liên quan đến tuyên bố của Trung Quốc rằng họ đã xua đuổi tàu Chancellorsville ra khỏi lãnh hải (Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông), người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng Patrick Ryder khẳng định: “Tôi biết có một số thông tin nói rằng Trung Quốc về cơ bản đã đuổi tàu của chúng tôi ra khỏi khu vực. Điều đó không đúng”.

Ông nhắc lại rằng “một lần nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thuyền, máy bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới