Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ trừng phạt các quan chức Triều Tiên liên quan vụ thử...

Mỹ trừng phạt các quan chức Triều Tiên liên quan vụ thử tên lửa liên lục địa

Chính phủ Mỹ ngày 1.12 đã áp đặt lệnh cấm vận 3 quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên liên quan đến các chương trình vũ khí sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất.

Reuters đưa tin Mỹ ngày 1.12 đã áp lệnh cấm vận 3 quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các cá nhân trong danh sách cấm vận là Jon Il-ho, Yu Jin và Kim Su-gil. Những người này đều đã bị Liên minh Châu Âu áp lệnh trừng phạt vào tháng 4.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18.11 của Triều Tiên. Đây là một trong hơn 60 vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong năm nay. Những vụ thử này được thực hiện giữa những lo ngại rằng Triều Tiên có thể sắp thử bom hạt nhân trở lại.
Tính năng của Hwasong-17 – ‘tên lửa quái vật’ mới của Triều Tiên

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết các ông Jon Il-ho và Yu Jin đóng vai trò chính trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông Yu Jin là giám đốc của Cục Công nghiệp Bom, đạn của Triều Tiên còn ông Jon Il-ho là phó giám đốc cơ quan này.

Mỹ cũng cho biết ông Kim Su-gil từng là giám đốc của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018 đến năm 2021 và giám sát việc thực hiện các quyết định liên quan đến chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

“Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản để chống lại các quan chức có vai trò lãnh đạo trong các chương trình tên lửa đạn đạo và WMD bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên”, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian Nelson cho biết.

“Các vụ phóng gần đây cho thấy tất cả các quốc gia cần phải thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn chặn CHDCND Triều Tiên có được công nghệ, vật liệu và doanh thu mà Bình Nhưỡng cần để phát triển năng lực tên lửa đạn đạo và WMD”, ông Nelson nói thêm.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước đó cho biết Washington quyết tâm sử dụng áp lực và biện pháp ngoại giao để kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không ảo tưởng về những thách thức, nhưng vẫn cam kết buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt đã thành công trong việc “làm chậm sự phát triển” của các chương trình vũ khí và Bình Nhưỡng đã chuyển sang “những cách ngày càng tuyệt vọng để tạo ra nguồn thu như đánh cắp tiền ảo và các hoạt động tội phạm mạng khác để tài trợ cho các chương trình vũ khí của mình”.

RELATED ARTICLES

Tin mới