Sunday, May 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhong trào đòi nợ lương bùng phát ở TQ 

Phong trào đòi nợ lương bùng phát ở TQ 

Trên tòa nhà văn phòng của một công ty ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, những người làm công ăn lương đã treo biểu ngữ “Công ty vẫn duy trì tình trạng nợ lương bất hợp pháp” đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, Đài Á Châu Tự Do đưa tin ngày 6/1.

Những người làm công ăn lương đã treo biểu ngữ đòi lương

Tờ báo cho biết video trên đang lan truyền rộng rãi trên internet Trung Quốc. Video cho thấy các nhân viên treo biểu ngữ đòi lương trong tòa nhà văn phòng của công ty bất động sản Hứa Tri ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

Họ hô khẩu hiệu qua loa phát thanh “Lũ gian manh khôn lỏi, hiểm độc vỡ nợ. Chỉ có trả nợ mới là chính đáng”.

Trong hai tháng qua, nhiều video liên quan đến vấn đề “đòi lương” đã xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc.

Một cư dân mạng có tên “Anthony” đã thu thập và đăng lại khoảng 40 video “đòi lương” từ nhiều nơi trên khắp đất nước trên Twitter, tất cả đều từ ngày 4 và 5 tháng 1.

Tờ báo đã liệt kê một số vụ đòi lương; chẳng hạn, vào ngày 4 tháng 1, công nhân đòi lương trong nhà máy may mặc ở Trung Sơn, Quảng Đông. Ngày 5 tháng 1, nhân viên đòi lương ở Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh, và công ty tạo hình kim loại nhẹ Yinguang Yuyuan ở tỉnh Sơn Đông, v.v.

Một luật sư họ Cát ở Quảng Châu cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng gần đây, ông cũng đã giải quyết một số trường hợp đòi tiền lương. Nhưng ông nói đòi là một chuyện, người lao động có thể nhận được tiền hay không là một chuyện khác.

Theo tờ báo, hãng truyền thông Trung Quốc “Jimu News” đã đăng một bài bình luận vào ngày 5 tháng 1.

Bài bình luận đề cập đến một biểu ngữ với khẩu hiệu kỳ lạ treo ở tòa nhà văn phòng của một công ty dịch vụ lao động ở huyện Như Dương, Lạc Dương, Hà Nam. Biểu ngữ có nội dung: “Xử lý nghiêm khắc các yêu cầu đòi lương ác ý và nợ lương bất hợp pháp của các công ty bảo trì.”

Một người trong công ty đã trả lời vào ngày 5 rằng công nhân nhập cư đã treo biểu ngữ. Hôm trước họ đến đòi lương và vấn đề nợ lương đang được xử lý.

Bài viết cho rằng băng rôn, khẩu hiệu trên là một kiểu “nói mỉa” của người làm công ăn lương. Loại khẩu hiệu đòi lương này đang xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới