Tuesday, March 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCảnh báo phương Tây chuyển vũ khí cho Ukraine sẽ gây 'thảm...

Cảnh báo phương Tây chuyển vũ khí cho Ukraine sẽ gây ‘thảm họa toàn cầu’

Chủ tịch Hạ viện Nga nói việc phương Tây cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine đe dọa lãnh thổ của Moskva sẽ dẫn tới thảm họa toàn cầu.

“Nếu Washington và các nước NATO cung cấp vũ khí sử dụng trong các cuộc tấn công thành phố dân sự và nỗ lực chiếm lãnh thổ của chúng tôi như họ đe dọa, điều này sẽ dẫn tới các đòn trả đũa bằng vũ khí mạnh hơn”, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin nói ngày 22/1.

Ông Volodin nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ và NATO đối với Ukraine đang đẩy thế giới vào “cuộc chiến khủng khiếp”, thêm rằng nó khiến lập luận chống sử dụng vũ khí hàng loạt trở nên “không thể duy trì”.

“Bởi các quốc gia này chưa từng đối mặt tình huống đe dọa tới an toàn của công dân và toàn vẹn lãnh thổ của họ”, ông nói. “Việc bàn giao vũ khí tấn công cho Kiev sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu”.
Các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, tuần qua cam kết hỗ trợ vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine, dù không thuyết phục được Berlin “bật đèn xanh” cho việc viện trợ xe tăng Leopard do Đức sản xuất, loại phương tiện chiến đấu mà nhiều nước NATO đang sở hữu nhưng không thể chuyển cho Ukraine nếu không được Đức chấp thuận.
Advertisement

Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Nga đã kiểm soát một số khu vực ở Ukraine và khẳng định không bao giờ từ bỏ những lãnh thổ này. Kiev tuyên bố khôi phục toàn vẹn lãnh thổ Ukraine là mục tiêu hàng đầu.

Những bình luận của ông Volodin được đưa ra sau các cảnh báo tương tự từ Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuần trước. Ông Medvedev tuyên bố thất bại của một cường quốc hạt nhân trong chiến tranh thông thường có thể dẫn đến chiến tranh nguyên tử.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 12/2022 cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang gia tăng, nhưng khẳng định Moskva chỉ dùng vũ khí hạt nhân để trả đũa, không phải để khai chiến trước.

Nga nhiều lần kêu gọi phương Tây ngừng bơm vũ khí cho Ukraine, nhận định viện trợ liên tục chỉ kéo dài chiến sự và gây thêm đau khổ cho dân, thay vì làm thay đổi kết quả cuối cùng của cuộc xung đột.

Volodin, 58 tuổi, trở thành Chủ tịch Hạ viện Nga kể từ năm 2016. Là thành viên của Hội đồng An ninh Nga, ông thường xuyên làm việc trực tiếp với ông Vladimir Putin và được cho là đồng minh thân cận của lãnh đạo Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới