Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTăng trưởng kinh tế TQ thấp nhất kể từ Đại CM Văn...

Tăng trưởng kinh tế TQ thấp nhất kể từ Đại CM Văn hóa

Nếu không tính thời kỳ tăng trưởng thấp khi bị Covid tấn công lần đầu tiên vào năm 2020, mức tăng trưởng kinh tế vào năm 2022 của Trung Quốc là tồi tệ nhất kể từ năm 1976. Trong khi đó, mức tăng trưởng quý IV dù thấp nhưng vẫn vượt mức kỳ vọng của thị trường.

Người dân đang mua sắm đồ trang trí Tết Nguyên đán vào ngày 17/01/2023 tại một khu chợ ở Nam Ninh, thuộc khu vực Quảng Tây phía Nam của Trung Quốc, trước Tết Nguyên đán Quý Mão, rơi vào ngày 22/01.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2022 đã sụt giảm xuống một trong những mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ, với tăng trưởng quý IV bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt xuất phát từ COVID-19 và sự lao dốc của thị trường bất động sản.

Mức tăng trưởng hàng quý và một số chỉ số trong tháng 12 như doanh số bán lẻ đã vượt qua kỳ vọng của thị trường, nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng động lực kinh tế tổng thể trên khắp Trung Quốc vẫn yếu và nhấn mạnh những thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt sau khi nước này đột ngột dỡ bỏ chính sách “zero-COVID” vào tháng trước.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,9% từ tháng 10 đến tháng 12 so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy vào ngày 17/01, chậm hơn tốc độ 3,9% của quý III. Tỷ lệ này vẫn vượt quá mức tăng 0,4% của quý II cũng như kỳ vọng của thị trường về mức tăng 1,8%.

“Năm 2023 của Trung Quốc sẽ gập ghềnh; nước này không chỉ phải đối phó với mối đe dọa của làn sóng COVID-19 mới, mà thị trường bất động sản nhà ở đang xấu đi của đất nước và nhu cầu toàn cầu yếu đối với hàng xuất khẩu của nó sẽ là lực cản đáng kể”, ông Harry Murphy Cruise, chuyên gia kinh tế tại Moody’s Analytics, cho biết trong một ghi chú.

Đối với năm 2022, GDP của Trung Quốc tăng 3,0%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu chính thức là “khoảng 5,5%” và giảm mạnh so với mức tăng trưởng 8,4% vào năm 2021. Nếu không tính mức tăng trưởng 2,2% sau đợt tác động đầu tiên của COVID-19 vào năm 2020, đây là mức tồi tệ nhất kể từ năm 1976 – năm cuối cùng của cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài một thập kỷ đã tàn phá nền kinh tế.

Bà Louise Loo, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, cho biết trong một ghi chú: “Dữ liệu hoạt động trong tháng 12 gây bất ngờ lớn về xu hướng tăng nhưng vẫn yếu, đặc biệt là ở các phân khúc bên cầu như chi tiêu bán lẻ”.

Các chỉ số chi tiết

Trên cơ sở hàng quý, GDP bị đình trệ, đạt 0,0% trong quý IV, so với mức tăng trưởng 3,9% từ tháng 7 đến tháng 9, cho thấy sự yếu kém trong nhiều lĩnh vực.

Sản lượng của nhà máy tăng 1,3% trong tháng 12 so với một năm trước đó, chậm lại so với mức tăng 2,2% trong tháng 11, trong khi doanh số bán lẻ, thước đo tiêu dùng chính, đã giảm 1,8% trong tháng trước sau khi giảm 5,9% trong tháng 11.

Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm bớt mặc dù hoạt động sản xuất và dịch vụ bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng mạnh mẽ của các ca nhiễm COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên khảo sát trên toàn quốc đã giảm xuống 5,5% trong tháng 12 từ 5,7% trong tháng 11.

Ngành bất động sản của Trung Quốc là một trong những lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng. Đầu tư vào lĩnh vực này đã giảm 10,0% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022, mức giảm đầu tiên kể từ khi chỉ số bắt đầu được ghi nhận vào năm 1999 và doanh số bán bất động sản giảm mạnh nhất kể từ năm 1992, dữ liệu của NBS cho thấy, phản ánh việc các biện pháp hỗ trợ của chính quyền Trung Quốc có tác động rất nhỏ tính cho đến thời điểm hiện nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới