Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiẤn Độ-Trung Quốc dọc biên giới có nguy cơ đụng độ

Ấn Độ-Trung Quốc dọc biên giới có nguy cơ đụng độ

Đánh giá mới của cảnh sát Ấn Độ ở vùng Ladakh cho rằng có thể có thêm cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc dọc biên giới tranh chấp khi Bắc Kinh tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực.

Đánh giá về an ninh nói trên nằm trong một bài nghiên cứu bí mật mới của cảnh sát Ladakh đã được trình tại một hội nghị của các sĩ quan cảnh sát hàng đầu Ấn Độ, diễn ra từ ngày 20-22.1, theo Reuters hôm nay 27.1.

Theo bài nghiên cứu, đánh giá dựa trên thông tin tình báo do cảnh sát địa phương thu thập ở các khu vực biên giới và mô hình căng thẳng quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm qua.
“Xét đến những áp lực trong nước… ở Trung Quốc và lợi ích kinh tế của họ trong khu vực, PLA (Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc) sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự và các cuộc giao tranh cũng sẽ diễn ra thường xuyên, có thể theo một mô hình hoặc có thể không theo một khuôn mẫu nào”, bài nghiên cứu có đoạn.

“Nếu chúng ta phân tích mô hình của các cuộc giao tranh và căng thẳng, thì cường độ đã tăng lên kể từ năm 2013-2014 với khoảng thời gian 2-3 năm một lần…Với cơ sở hạ tầng khổng lồ do PLA xây dựng từ phía Trung Quốc, cả hai quân đội đang thử thách phản ứng, sức mạnh của pháo binh và thời gian huy động bộ binh của nhau”, cảnh sát Ladakh viết trong bài nghiên cứu.

Cũng theo bài nghiên cứu, Ấn Độ đang dần mất đất vào tay Trung Quốc ở Ladakh khi biên giới bị đẩy vào bên trong lãnh thổ Ấn Độ thông qua việc tạo ra các vùng đệm.
Binh sĩ Ấn Độ, Trung Quốc đụng độ bằng gậy gộc, gạch đá tại vùng phân giới

Ít nhất 24 binh sĩ đã thiệt mạng khi quân đội của hai bên đụng độ ở Ladakh, nằm ở phía tây dãy Himalaya, vào năm 2020, nhưng căng thẳng đã giảm bớt sau các cuộc đàm phán quân sự và ngoại giao. Một cuộc đụng độ mới giữa hai bên đã nổ ra ở phía đông dãy Himalaya trong tháng trước nhưng không có thương vong.

Quân đội Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận nhưng đánh giá trên có ý nghĩa quan trọng vì đã được trình tại một hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Narendra Modi, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Ấn Độ cũng như Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận về đánh giá mới của cảnh sát Ladakh, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới