Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNATO cho rằng TQ bắt nạt các nước láng giềng và đe...

NATO cho rằng TQ bắt nạt các nước láng giềng và đe dọa Đài Loan

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg, cho rằng Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng và không có lý do chính đáng khi đe dọa Đài Loan.

Ông Stoltenberg đã có chuyến thăm Nhật Bản, nơi tổng thư ký NATO dành thời gian nói về tình hình an ninh và vai trò của Trung Quốc trong khu vực.
Lo ngại tình hình Trung Quốc và Đài Loan

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh và là phần lãnh thổ không thể tách rời. Trung Quốc đã tức giận trước các sự kiện mang tính chất đối ngoại cấp cao của các nước với Đài Loan, đặc biệt chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi tháng 8 năm ngoái.

Trung Quốc phản ứng bằng cách tăng cường hiện diện quân sự quanh Đài Loan. Nguy cơ Bắc Kinh dùng vũ lực để thu phục đảo Đài Loan trở thành một trong những điểm nóng an ninh đáng chú ý nhất suốt nhiều tháng qua.

Trong khi đó, NATO đã có động thái tập trung vào Trung Quốc nhiều hơn. Tài liệu chiến lược của liên minh quân sự này hồi năm ngoái đã lần đầu đề cập Trung Quốc, nhận định rằng quốc gia này đang tạo ra “thách thức toàn bộ” đối với an ninh khu vực châu Âu và Đại Tây Dương.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo (Nhật Bản) hôm 1-2, ông Stoltenberg lặp lại điều này. “Sếp lớn” NATO khẳng định việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan sẽ gây ra hậu quả cho các đồng minh NATO.

“Không có lý do chính đáng nào ủng hộ cho sự đe dọa của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan cả”, Nikkei Asian Review dẫn lời ông Stoltenberg.
Trung Quốc trong mối quan tâm an ninh chung

Chuyến đi Nhật Bản là dịp để NATO thắt chặt quan hệ hợp tác an ninh với nước chủ nhà. Vì vậy, tổng thư ký NATO đã dành nhiều thời gian nhấn mạnh những lo ngại chung, trong đó có Trung Quốc.

Theo ông Stoltenberg, NATO không xem Trung Quốc là kẻ thù, đồng thời cũng tiếp tục phối hợp với Bắc Kinh trong các lĩnh vực như kiểm soát vũ khí, biến đổi khí hậu… Tuy nhiên, NATO không đồng ý với việc đơn phương thay đổi hiện trạng cũng như việc quân sự hóa của Trung Quốc.

“Trung Quốc đang xây dựng lực lượng quân sự đáng kể bao gồm vũ khí hạt nhân, bắt nạt các nước láng giềng và đe dọa Đài Loan… Trung Quốc không phải kẻ thù của chúng tôi, nhưng chúng tôi phải hiểu được phạm vi của những thách thức này và cùng phối hợp để xử lý”, ông nói.

Tổng thư ký NATO lấy câu chuyện Nga tại Ukraine để nói thêm về thách thức an ninh chung mà NATO và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đối mặt: “Những gì diễn ra ở châu Âu hôm nay có thể sẽ diễn ra ở Đông Á ngày mai”.

RELATED ARTICLES

Tin mới