Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện"TQ dẫn đầu thế giới về hàng giả, hàng nhái"

“TQ dẫn đầu thế giới về hàng giả, hàng nhái”

WeChat của Trung Quốc bị gắn cờ là “một trong những nền tảng lớn nhất” cho hàng giả.

Báo cáo cáo buộc WeChat đã cung cấp một hệ sinh thái thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán các sản phẩm giả cho người dùng trên toàn bộ nền tảng WeChat.

Quan chức thuộc Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai cho biết trong một báo cáo hôm 31/1 rằng, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về các sản phẩm giả và vi phạm bản quyền, trong đó xác định WeChat, ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Trung Quốc, là “một trong những nền tảng lớn nhất đối với hàng giả”.

Hàng giả và hàng lậu từ Trung Quốc, cùng với hàng trung chuyển từ Trung Quốc sang Hồng Kông, chiếm 75% giá trị hàng giả và hàng lậu bị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ thu giữ trong năm 2021, báo cáo mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ về “những thị trường khét tiếng” cho biết rõ.

Theo lập luận của USTR, các sản phẩm giả và vi phạm bản quyền có thể gây ra những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng trên khắp thế giới. Các sản phẩm giả mạo cũng có thể khiến những người nắm giữ hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ (IP) phải trả một số tiền đền bù đáng kể và dẫn đến mất việc làm tại các công ty bị ảnh hưởng.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã xác định được 39 thị trường trực tuyến và 33 thị trường thực được cho là tham gia, hoặc tạo điều kiện cho hoạt động giả mạo nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền đáng kể.

“Điều này bao gồm việc tiếp tục xác định hệ sinh thái thương mại điện tử WeChat là một trong những nền tảng lớn nhất cho hàng giả ở Trung Quốc”, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết thêm.

WeChat là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Trung Quốc, với hơn một tỷ người dùng đang hoạt động và thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings.

Nhưng Wechat không dừng lại ở việc nhắn tin, gọi thoại, gửi hình ảnh, video như một mạng xã hội bình thường, mà các tính năng tích hợp tiếp cận thông tin, giao dịch, mua sắm với những thao tác đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết đã khiến số người dùng Wechat tăng lên một cách nhanh chóng.

Báo cáo mới cáo buộc WeChat đã cung cấp một hệ sinh thái thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán các sản phẩm giả cho người dùng trên toàn bộ nền tảng WeChat.

Các thị trường trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc AliExpress, Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao cũng vẫn nằm trong Danh sách các thị trường khét tiếng, cùng với bảy thị trường truyền thống ở Trung Quốc “ngày càng sử dụng các cửa hàng truyền thống để hỗ trợ việc bán hàng giả trực tuyến”. Văn phòng USTR cho biết hôm 31/1.

Gần đây, Chính phủ Hoa Kỳ đã tiếp tục thêm các trang web thương mại điện tử do Tencent và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba Group Holding điều hành vào Danh sách thị trường khét tiếng vào đầu năm 2022.

“Danh sách thị trường khét tiếng là một công cụ quan trọng thúc giục khu vực tư nhân và các đối tác thương mại của chúng tôi hành động chống lại những hành vi có hại này”, Tai cho biết hôm 31/1.

Chính phủ Trung Quốc khi đó cho biết họ không đồng tình với quyết định của chính phủ Mỹ đưa một số trang thương mại điện tử vào danh sách, gọi hành động này là “vô trách nhiệm”.

Tencent cũng cho biết họ hoàn toàn không đồng ý với quyết định này, và Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Không chỉ dừng tại đó, USTR chỉ ra một phân tích năm 2019 của Trung tâm Chính sách Đổi mới Toàn cầu của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho thấy chỉ riêng vi phạm bản quyền video kỹ thuật số đã gây thiệt hại ít nhất 29,2 tỷ đô la doanh thu nội địa cho nền kinh tế Hoa Kỳ mỗi năm.

Hơn nữa, USTR phát hiện ra rằng việc tải xuống và phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình bất hợp pháp gây ra thiệt hại ước tính hàng năm hơn 45 tỷ đô la Mỹ trong tổng sản phẩm quốc nội.

Liên quan đến hàng giả và vi phạm bản quyền tại Trung Quốc, báo cáo của USTR lưu ý rằng những người bán hàng giả thường sử dụng mặt tiền cửa hàng truyền thống tại các chợ làm trung tâm thực hiện cho bán hàng trực tuyến bên ngoài, nó cũng đóng vai trò là nơi bán hàng trực tiếp cho khách hàng hoặc tiến hành thử nghiệm sản phẩm giả.

USTR cũng đã xác định một số thị trường cụ thể ở Trung Quốc đóng vai trò là trung tâm buôn bán hàng giả, bao gồm một nhóm 20 trung tâm mua sắm ở tỉnh Quảng Đông mà chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ mô tả là “tâm điểm buôn bán hàng điện tử giả”, nơi chip máy tính và các linh kiện khác được phân phối cho hàng giả ở Trung Quốc và nước ngoài. Những người bán hàng tại các trung tâm thương mại đó cũng bán điện thoại thông minh, máy tính bảng, tai nghe giả và các mặt hàng tương tự khác.

USTR lưu ý rằng lưu lượng người qua lại tại các trung tâm mua sắm và chợ ở Trung Quốc giảm do hạn chế liên quan đến đại dịch, nên nhiều đối tượng làm hàng giả chuyển sang bán hàng giả trực tuyến.

Khi Trung Quốc nới lỏng những hạn chế đó và lưu lượng truy cập quay trở lại, cơ quan này cảnh báo rằng có thể có sự gia tăng tương ứng về số lượng hàng giả nếu không có thêm biện pháp thực thi. Mặc dù một số chính quyền địa phương đã đột ngột kích hoạt các cửa hàng của những kẻ làm hàng giả, nhưng nhiều người chỉ đơn giản là chuyển hàng hóa bất hợp pháp đến các cửa hàng bên ngoài, tăng cường tập trung vào bán hàng trực tuyến hoặc chuyển giờ làm việc của họ sang thời điểm không xảy ra cuộc điều tra.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới