Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThực sự người TQ thu nhập bao nhiêu?

Thực sự người TQ thu nhập bao nhiêu?

Cục Thống kê Trung Quốc mới đây đã công bố thu nhập khả dụng bình quân đầu người của người dân vào năm 2022. Cơ quan này cho biết thu nhập bình quân đầu người của 31 tỉnh ở Trung Quốc có mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người tại Thượng Hải và Bắc Kinh đạt gần 80.000 nhân dân tệ một năm.

Ảnh minh họa.

Tuyên bố này của chính phủ Trung Quốc đã dẫn đến sự chế giễu của cư dân mạng.

Số liệu cho thấy, thu nhập khả dụng bình quân đầu người hàng năm của 31 tỉnh Trung Quốc là 36.883 nhân dân tệ, tương đương khoảng 177 triệu đồng, trong năm 2022, tăng trên 5,0% trên danh nghĩa so với năm trước, và tăng 2,9% với giá trị thực.

Trong số đó, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân Thượng Hải trong năm ngoái đứng đầu danh sách với 79.610 nhân dân tệ (khoảng 275 triệu đồng). Bắc Kinh theo sát với 77.415 nhân dân tệ (khoảng 267 triệu đồng), tiếp theo là Chiết Giang với 60.302 nhân dân tệ (khoảng 208 triệu đồng).

Ngoài ra các tỉnh như Giang Tô, Thiên Tân, Quảng Đông, Phúc Kiến và Sơn Đông cũng nằm trong top những tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Trung Quốc.

Có 12 tỉnh, khu tự trị và thành phố có mức thu nhập bình quân hơn 30.000 nhân dân tệ (khoảng 103 triệu đồng).

Các tỉnh Cam Túc, Quý Châu, Ninh Hạ, Tây Tạng và Vân Nam đứng cuối bảng với mức thu nhập bình quân đầu người là hơn 20.000 nhân dân tệ (khoảng 69 triệu đồng).

Phản ứng trước số liệu này, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ: “Chính phủ lại nói dối!”, “Lại tính bình quân rồi”.

Có người bình luận: “Bây giờ ở đâu cũng cắt giảm nhân sự và giảm lương, thu nhập tăng ở đâu? Thất nghiệp thì làm sao có thu nhập?”

Hay: “Chính phủ đã ban hành các biện pháp phòng chống dịch 11 tháng từ năm 2022, đa số các khu vực trên cả nước bị phong tỏa trong thời gian dài, hóa ra không cần đi làm mà thu nhập vẫn có thể tăng trưởng”.

Bà Trương Tinh, người sáng lập tổ chức “Quyền phụ nữ Trung Quốc”, nói rằng các số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc đều vô nghĩa. Trung Quốc đã đóng cửa trong ba năm, một số lượng lớn các công ty đã phá sản và nhiều người mất việc làm. Tuy nhiên số liệu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố trong năm 2022 cho thấy, chi tiêu của người dân tăng, thu nhập tăng, sản xuất lương thực tăng, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm, thu nhập ở nông thôn tăng nhanh hơn thành thị v.v…”. Bà Trương nói thêm: “Đây rõ ràng là một báo cáo giả tạo”.

Trong 3 năm xảy ra dịch bệnh vừa qua, ĐCSTQ đã sử dụng nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, khiến sinh kế của người dân trở nên khó khăn.

Vào ngày 24 tháng 11 năm 2022, tài khoản WeChat có tên “Unknown” đã đăng một bài viết mô tả thực trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc và cuộc sống khó khăn của người dân:

“Trong Lễ hội mua sắm Double Eleven năm 2022, lượng giao dịch toàn mạng giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân cơ bản là người tiêu dùng không có tiền, sức mua giảm sút. Hàng loạt doanh nghiệp phá sản và phải đóng cửa, nhất là trong ngành du lịch, khách sạn, đào tạo giáo dục, ăn uống, cửa hàng tiện ích, siêu thị v.v..

Người dân không còn thu nhập nhưng các khoản vay mua nhà thế chấp vẫn cần trả đúng hạn và vẫn cần tiền để tiêu dùng hàng này. Đối với các doanh nghiệp, việc phòng chống dịch bệnh khiến sản xuất nhiều lúc bị ngưng trệ, gặp hạn chế trong việc giao hàng dẫn đến mất khách hàng khiến các công ty đứng trước nguy cơ phá sản. Đối với đất nước, điều này khiến cho thuế giảm, tăng trưởng kinh tế chậm lại và GDP giảm.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới