Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ đang ở thế “hai đầu thọ địch”

Mỹ đang ở thế “hai đầu thọ địch”

Mỹ hiện nay đang phải căng mình để đối phó và bảo vệ hai khu vực trọng yếu, nơi có các đồng minh mà Mỹ cần bảo vệ và có những đối thủ đang đe dọa đến vị trí siêu cường số một của Mỹ.

Ảnh minh hoạt.

Ở Châu Âu, Mỹ có các nước đồng minh truyền thống và hết sức quan trọng là các nước EU với khối quân sự NATO. Tại đây Mỹ coi Nga là đối thủ đe dọa cường quốc quân sự của Mỹ. Nước Nga sau khi Liên Xô tan rã có phần suy giảm về kinh tế nhưng về quân sự vẫn là đối thủ cạnh tranh với Mỹ. Từ quân số đến phương tiện, vũ khí hiện đại Nga luôn ngang bằng và có một số vũ khí vượt trội hơn Mỹ. Đặc biệt là vũ khí nguyên tử của Nga đủ để san phẳng cả Mỹ với Châu Âu.

Hiện nay Mỹ và đồng minh đang vướng bận vào cuộc chiến của Ukraina và Nga. Trong cuộc chiến này nếu Ukraina thất bại thì đồng nghĩa với việc Mỹ và NATO thất bại, nên Mỹ đang phải dồn sức giúp Ukraina và ép buộc đồng minh phải cùng với Mỹ dù một số nước không muốn.

Trong khi đang vướng bận ở Châu Âu thì khi vực Châu Á đặc biệt là khu vực Thái Bình Dương, Trung Quốc đang có khả năng tước mất vài trò của Mỹ ở khu vực này. Bên cạnh Trung Quốc thì Triều Tiên cũng là một cường quốc hạt nhân có đủ sức răn đe Mỹ và các đồng minh chiến lược của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tại đây các quốc gia ASEAN dù không chống Mỹ nhưng luôn tỏ ra ít thân thiện với Mỹ. Các nước ASEAN có Thái Lan, Singapore đã từng nhờ Mỹ mà phát triển, nhưng trước một Trung Quốc lớn mạnh nên họ hiện nay cũng luôn giữ thế căn bằng giữa Mỹ – Trung. Philippines có vài năm ngả về Trung Quốc, vì vậy hai năm trở lại đây Mỹ tìm cách lôi kéo.

Philippines có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trên Thái Bình Dương, nằm án ngữ giữa biển Hoa Nam và Biển Đông. Sau chiến tranh thế giới thứ hai Mỹ đã đặt căn cứ quân sự tại đây. Trong vòng hai năm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bảy lần đến châu Á, đặc biệt là đến Philippines. Ngày 2-2-2023, Mỹ và Philippines đã công bố thỏa thuận mới cho phép lính Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự tại Philippines. Đây là nỗ lực của Mỹ về việc tăng cường hiện diện trong khu vực.

Mỹ cũng gia tăng mọi sự hiện diện quân sự ở các nước đồng minh truyền thống là Nhật Bản và Hàn Quốc. Quân đội Mỹ trong thời gian gần đây đã tham gia nhiều hơn vào các cuộc tập trận quân sự ở những khu vực then chốt tại Biển Đông cũng như tại eo biển Đài Loan. Tại Hàn Quốc, Mỹ tuyên bố tăng cường triển khai các siêu phẩm quân sự tiên tiến. Tại Nhật Bản, Mỹ cam kết đáp ứng nhu cầu an ninh của Tokyo. Tháng 1 vừa qua, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý điều chỉnh sự hiện diện quân sự tại đảo Okinawa.

Các nhà quân sự nhận định là Trung Quốc chính là động lực lớn nhất cho các nỗ lực của Mỹ ở khu vực này.

Vì thế, Mỹ đang tìm cách giảm nhiệt với Trung Quốc bằng cách cứ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong những ngày tới đây.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới