Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinChủ tịch TQ kêu gọi hiện đại hóa quốc phòng

Chủ tịch TQ kêu gọi hiện đại hóa quốc phòng

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định an ninh là nền tảng của sự phát triển và kêu gọi đẩy mạnh hiện đại hóa quốc phòng, lực lượng vũ trang nước này.

“An ninh là nền tảng của phát triển và ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự thịnh vượng”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) tại Bắc Kinh hôm nay.

Ông Tập, 69 tuổi, cũng cảm ơn hàng nghìn đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân vì đã bầu ông tiếp tục giữ chức chủ tịch Trung Quốc, cam kết sẽ “lấy nhu cầu của đất nước làm nhiệm vụ và lợi ích của người dân làm thước đo cho tôi”.

“Chúng ta phải đẩy mạnh toàn diện việc hiện đại hóa quốc phòng và lực lượng vũ trang, đồng thời xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân thành Vạn Lý Trường Thành thép bảo vệ hiệu quả chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia”, ông Tập nhấn mạnh.
Ông cũng kêu gọi củng cố sự ổn định ở Hong Kong và thống nhất với Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ. Ông tuyên bố Trung Quốc phản đối các hoạt động ủng hộ độc lập và ly khai, cũng như sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.
“Sự tin tưởng của người dân là động lực lớn nhất thúc đẩy tôi tiến lên, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trên vai tôi”, ông nói. “Sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa đã bước vào quá trình lịch sử không thể đảo ngược”.

Chủ tịch Trung Quốc đồng thời khẳng định nước này phải đạt được sự tự lực và sức mạnh lớn hơn về khoa học, công nghệ.

Trong báo cáo tài chính chính phủ công bố tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội ở Bắc Kinh ngày 5/3, Trung Quốc thông báo ngân sách cho các hoạt động quân sự trong năm 2023 là hơn 1,5 nghìn tỷ tệ (gần 225 tỷ USD), tăng 7,2% so với năm trước. Quyết định này khiến ngân sách quốc phòng Trung Quốc duy trì đà tăng liên tục trong gần ba thập kỷ qua.

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc hôm 10/3, sau khi tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) tại Đại hội 20 hồi tháng 10/2022. Các đại biểu quốc hội Trung Quốc cũng bầu ông làm Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

NPC cùng với Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân là hai sự kiện chính trị quan trọng của Trung Quốc trong năm nay, khai mạc hôm 4/3 và kết thúc vào ngày 13/3.

RELATED ARTICLES

Tin mới