Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Putin: Vụ nổ Nord Stream được thực hiện ở 'cấp...

Tổng thống Putin: Vụ nổ Nord Stream được thực hiện ở ‘cấp nhà nước’

Hôm 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream năm ngoái được thực hiện ở “cấp độ nhà nước”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga Rossiya-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói thông tin về nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ nổ Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) là hoàn toàn “vô nghĩa”.

“Vụ nổ với sức công phá như vậy chỉ có thể được thực hiện bởi các chuyên gia và được nhà nước hỗ trợ, sử dụng loại công nghệ nhất định”, ông Putin nói.

“Mọi chú ý sẽ hướng đến những người quan tâm vụ việc. Và ai quan tâm? Về mặt lý thuyết, tất nhiên, Mỹ quan tâm”, ông Putin cho biết thêm.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bác 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bác 2) dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau đã gây ra vụ việc.

Thuỵ Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream. Tuy nhiên, Nga cho biết họ không được thông báo về kết quả điều tra.

“Chúng tôi đã hỏi chính quyền Đan Mạch… về yêu cầu hợp tác hoặc thành lập một nhóm chuyên gia quốc tế để điều tra. Nhưng không có câu trả lời. Họ nói rằng chúng tôi phải đợi”, ông Putin cho hay.

Trước đó, tờ New York Times ngày 7/3 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết họ có thông tin tình báo mới về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream từ Nga sang châu Âu chạy bên dưới biển Baltic. Theo đó, một nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên phía Mỹ không tìm thấy sự liên quan của chính quyền Kiev đến vụ phá hoại.

New York Times cũng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Volodymyr Zelensky hoặc các trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Ukraine có liên quan đến cuộc tấn công phá hoại nhằm vào đường ống Nord Stream.

Hôm 3/3, Reuters đưa tin, Nga sẽ niêm phong các đường ống Nord Stream bị hư hại tại khu vực biển Baltic với lý do Moskva không có kế hoạch sửa chữa hoặc kích hoạt lại các đường ống này ngay lập tức.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới