Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ điều hơn 100 máy bay, tàu chiến tập trận quanh Đài...

TQ điều hơn 100 máy bay, tàu chiến tập trận quanh Đài Loan

Trung Quốc điều hơn 100 máy bay và tàu chiến tập trận trên eo biển Đài Loan, đồng thời cảnh báo lực lượng đòi độc lập cho hòn đảo.

Một máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc, trên vùng biển Thái Bình Dương hôm 10/4.

“Độc lập của Đài Loan và hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là hai vấn đề loại trừ lẫn nhau. Nếu chúng ta muốn bảo vệ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, chúng ta phải kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức nào của chủ nghĩa ly khai đòi độc lập cho Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/4.

Cùng ngày, Trung Quốc thông báo kết thúc cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan. Bắc Kinh khẳng định họ đã thử nghiệm khả năng quân sự tích hợp trong điều kiện chiến đấu thực tế, thực hành các cuộc tấn công chính xác và phong tỏa đảo Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc tuyên bố “hoàn thành xuất sắc” cuộc tập trận và “kiểm tra toàn diện” khả năng của nhiều đơn vị.

“Quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu và có thể chiến đấu bất cứ lúc nào, kiên quyết đẩy lùi mọi hình thức ly khai đòi độc lập cho Đài Loan và sự can thiệp của nước ngoài”, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc tuyên bố.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết các máy bay, bao gồm máy bay ném bom H-6, và các tàu chiến đã tham gia cuộc tập trận để “tạo thành một tình huống phong tỏa đảo đa hướng”.

“Tại eo biển Đài Loan, tây bắc và tây nam Đài Loan và vùng biển phía đông Đài Loan, (các lực lượng Trung Quốc) đã chủ động tiến công, phát huy hết ưu thế, linh hoạt cơ động kiểm soát các vị trí thuận lợi, tiến công ở tốc độ cao để răn đe đối phương”, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc thông báo tàu sân bay Sơn Đông cũng tham gia tập trận và các máy bay chiến đấu cất cánh từ boong tàu.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 10/4 đã công bố bản đồ về các hoạt động của lực lượng không quân Trung Quốc trong 24 giờ, cho thấy 4 máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc hoạt động trên tàu sân bay trên Thái Bình Dương đến phía đông của Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, họ đã phát hiện 91 máy bay quân sự và 12 tàu chiến xung quanh Đài Loan tính đến 18h ngày 10/4 và nhóm tàu sân bay Sơn Đông đang hoạt động ở Tây Thái Bình Dương. Trong số này, 54 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan hoặc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Quân đội Trung Quốc đã mô phỏng các cuộc tấn công chính xác vào Đài Loan hôm 9/4, ngày thứ hai của cuộc tập trận quanh hòn đảo này. Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông đã đăng tải đoạn video ngắn cho thấy một máy bay ném bom H-6 bay trên bầu trời phía bắc Đài Loan.

Trung Quốc bắt đầu 3 ngày tập trận vào cuối tuần trước, sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trở về Đài Bắc sau cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles. Bắc Kinh đã chỉ trích cuộc gặp và cảnh báo cứng rắn cả Đài Loan và Mỹ.

Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả vũ lực.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới