Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ sắp thay quan chức hàng đầu về chính sách TQ

Mỹ sắp thay quan chức hàng đầu về chính sách TQ

Quan chức hàng đầu về chính sách Trung Quốc trong Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thôi việc vào tháng 6.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Trung Quốc và Đài Loan Rick Waters.

Reuters ngày 25.5 đưa tin ông Rick Waters, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Trung Quốc và Đài Loan và là người đứng đầu Văn phòng Điều phối Trung Quốc (hay China House), sẽ rời vị trí của mình vào ngày 23.6. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, ông Waters vẫn là quan chức ngoại giao cấp cao.

“Chúng tôi cảm ơn ông ấy đã thực hiện nhiệm vụ về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan một cách khéo léo, bao gồm cả việc ông ấy lãnh đạo Văn phòng Điều phối Trung Quốc và Văn phòng Điều phối Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Waters không đưa ra bình luận về thông tin này. Ông đã lãnh đạo China House kể từ khi văn phòng này được thành lập vào tháng 12.2022.

Hai tuần trước, Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã trì hoãn các lệnh trừng phạt liên quan nhân quyền, kiểm soát xuất khẩu và các hành động nhạy cảm khác nhằm cố gắng hạn chế thiệt hại cho mối quan hệ Mỹ – Trung sau khi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay ngang qua Mỹ hồi tháng 2.

Bản tin nhắc đến một email mà ông Waters gửi cho nhân viên, hướng dẫn hoãn một số hành động để Bộ Ngoại giao có thể tập trung vào việc đưa ra “phản ứng tương xứng và có hiệu chỉnh” đối với khinh khí cầu.

Theo nhiều nhà phân tích, quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở mức xấu nhất trong nhiều thập niên qua do xung đột về các vấn đề từ Đài Loan đến thương mại.

“China House đã giúp tăng cường nỗ lực của Mỹ trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời vượt qua Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh”, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel J. Kritenbrink cho biết.

“Rất ít người trong chính phủ Mỹ hiểu rõ về Trung Quốc hơn Rick Waters. Thành lập China House dưới sự lãnh đạo của ông Waters sẽ là một di sản lâu dài. Waters là một nhà tư tưởng chiến lược đã khéo léo thúc đẩy chính sách của Mỹ về Trung Quốc”, ông Kritenbrink nói, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ Ngoại giao đang trong quá trình lựa chọn người kế nhiệm ông Waters.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng sắp xếp các cuộc gặp cấp cao với Trung Quốc trong nỗ lực giữ cho mối quan hệ hai bên không đi theo chiều hướng xung đột, đặc biệt kể từ cuộc khủng hoảng hồi tháng 2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoãn chuyến đi Trung Quốc sau sự cố đó. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết Washington đang nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm của ông Blinken, cũng như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới