Saturday, May 4, 2024
Trang chủQuân sựChiến sự Ukraine: Tuyến phòng thủ của Kiev ở Avdiivka dần tan...

Chiến sự Ukraine: Tuyến phòng thủ của Kiev ở Avdiivka dần tan vỡ

Theo kênh Rybar, Nga có bước tiến lớn, siết chặt vòng vây quanh Avdiivka, các vị trí phòng thủ của Ukraine ở ngoại vi thành phố tan vỡ trên cả 3 hướng – Bắc, Đông và Nam.

Chiến sự Ukraine đang diễn ra nóng bỏng ở Avdiivka.

Nga tấn công Avdiivka, tuyến phòng thủ của Ukraine tan vỡ trên cả 3 hướng

Theo kênh Rybar, Nga có bước tiến lớn, siết chặt vòng vây quanh Avdiivka, các vị trí Ukraine ở ngoại vi thành phố tan vỡ trên cả 3 hướng – Bắc, Đông và Nam.

Các đơn vị Nga tiếp tục tấn công vào các công sự của đối phương xung quanh Avdiivka. Cùng với đó, họ đang nỗ lực tiêu diệt lực lượng Kiev rút từ các khu vực khác tới tăng viện cho thành phố.

Các mốc thời gian đáng chú ý trong chiến dịch tấn công Avdiivka như sau, đến ngày 21/10, Nga đã hoàn thành nhiệm vụ mở rộng đầu cầu về phía bắc thành phố với việc chiếm giữ bãi chứa xỉ thải của nhà máy than cốc Avdiivka, và đến ngày 26/10, họ đã hoàn thành việc mở rộng các “gọng kìm” phía Nam và tấn công vào khu vực Khimik.

Trong 24 giờ qua, ở sườn phía bắc, Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công hiệu quả dọc theo tuyến đường sắt phía tây bắc Krasnogorovka, nhờ đó họ đã giành chỗ đứng gần tuyến đường sắt. Ngoài ra, các quân nhân Nga đã tìm cách vượt qua hàng phòng ngự đối phương ở phía nam Vesyoloe. Nhờ việc kiểm soát các độ cao chiến thuật trên bãi xỉ thải, Nga đã khiến đội hình Ukraine gặp bất lợi.

Ở phía đông, Nga đã san bằng chiến tuyến dọc đường cao tốc H20 ở khu vực phía nam Kamenka.

Ở sườn phía nam, các đơn vị Nga đang tiến tới khu vực lân cận khu vực kiên cố tại Tsarskaya Okhota.

Các đơn vị Ukraine ở đây đã bị bao vây trong nhiều ngày và hoàn toàn bị cắt nguồn cung cấp. Tương tự, lực lượng xung kích của Quân đội Nga đã giành trận địa cũ của đơn vị phòng không Ukraine, tạo thành hình bán nguyệt.

Do đây là cứ điểm phòng thủ kiên cố, Nga sẽ không tấn công trực diện vì có thể bị tổn thất, họ tính toán rằng, sẽ có lợi hơn nhiều nếu kìm giữ chúng và cắt nguồn cung cấp.

Trong 24 giờ qua, Nga đã có những bước phát triển tốt nhất trên hướng Severnoe, nơi mà nhờ một cuộc tấn công hiệu quả, họ đã tiến được đáng kể đến cả tiểu khu Khimik và Severnoe (còn 1km nữa là đến làng).

Đồng thời, Lực lượng vũ trang Ukraine, sử dụng các đơn vị tổng hợp của nhiều lữ đoàn, đã cố gắng phản công từ Pervomaiskoe và từ phía tây nam Avdiivka, nhưng quân nhân Nga đã giành chỗ đứng.

Do nhiệm vụ chính của Nga tại khu vực Avdiivka trong tuần này là củng cố và mở rộng các vị trí thuận lợi đã kiểm soát trước đó, bước tiến đáng kể gần đây từ cả hai bên sườn cho thấy giải pháp thành công và sự quay trở lại các hoạt động tấn công tích cực.

Bất chấp những nỗ lực của Ukraine nhằm giáng những đòn chí mạng từ Novokalinovo, Petrovskoe và Pervomaiskoe, cũng như quân tiếp viện thường xuyên, quân đội Nga đang dần siết chặt “gọng kìm” xung quanh Avdiivka, nơi ngày càng trở nên khó phòng thủ.

Kupyansk nóng trở lại

Kênh Rybar đưa tin, các trận chiến giành vị trí tiếp tục diễn ra ở khu vực Kupyansk. Nhóm quân phương Tây của Nga đang trấn áp một cách có hệ thống các vị trí của lực lượng Ukraine gần Kupyansk, khiến đối phương tổn thất nặng nề.

Tại khu vực này, Nga tiến chậm nhưng lần lượt đánh bật lực lượng vũ trang Ukraine ra khỏi vị trí của họ mỗi ngày, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều quân tiếp viện đến thành phố.

Trong vài ngày qua, Nga đã tiến về phía nam Pervomaiskoe, giành các vị trí đổ bộ quan trọng mà đối phương đã gài mìn. Điều này giúp đơn giản hóa cả việc phòng thủ hơn nữa trong khu vực và tiến về phía tây.

Số thương vong của đối phương mỗi ngày càng cao hơn. Ở các lữ đoàn cơ giới 32 và 54 Ukraine mới triển khai gần đây, số lượng lính đào ngũ và bị thương vong ngày càng tăng. Do đó, ba tiểu đoàn dự bị đã đến Kupyansk.

Đồng thời, việc tiếp tế cho nhóm Lực lượng Vũ trang Ukraine gần Kupyansk rất phức tạp do quân đội Nga đã phá hủy hai cầu phao. Chính quyền Ukraine bắt đầu một cuộc sơ tán mới khỏi các khu vực đông dân cư do các hoạt động tích cực của Nga.

Kiev nói Nga tổn thất nặng nề gần Vuhledar

Kyiv Independent đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 2/11 cho biết, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi nỗ lực tiến quân của Nga về phía Vuhledar ở Donetsk.

Theo ông Zelensky, quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng nề, ông viết trên Telegram: “Đối phương đã cố gắng tiến về hướng Vuhledar, nhưng binh lính của chúng tôi đã ngăn chặn, gây tổn thất nặng nề cho họ – hàng chục phương tiện, nhiều người thiệt mạng và bị thương”.

Thị trấn tiền tuyến Vuhledar do Ukraine nắm giữ – nằm cách Donetsk khoảng 50 km về phía tây nam – là nơi xảy ra thất bại lớn của Nga vào đầu năm 2023 khi các lực lượng tấn công báo cáo mất hàng nghìn binh sĩ và hơn 100 xe bọc thép.

Trong cùng một bài viết, Zelensky nói rằng các lực lượng Ukraine cũng tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía nam và các hoạt động phòng thủ gần một thị trấn tiền tuyến khác của Donetsk, Avdiivka.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào và xung quanh Avdiivka vào đầu tháng 10 nhằm cố gắng bao vây thị trấn. Điều này khiến Nga tổn thất nặng nề cả về nhân lực và trang thiết bị.

Ukraine phá hủy 4 hệ thống phòng không Nga, có 3 tổ hợp S-400

Kyiv Independent đưa tin, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh ngày 2/11 cho biết, trong tuần trước, các cuộc không kích của Ukraine đã phá hủy ít nhất 4 hệ thống tên lửa phòng không (SAM) của Nga.

Các thiết bị bị phá hủy bao gồm 3 bệ phóng S-400 Triumf (NATO định danh SA-21), trị giá 500 triệu USD mỗi hệ thống ở Luhansk, cũng như có thể là một hệ thống phòng không chưa xác định khác ở Crimea.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, các hệ thống tên lửa công nghệ cao, đắt tiền của Nga đã chịu tổn thất đáng kể do Ukraine đưa vũ khí chính xác hiện đại vào tham chiến như tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS, tên lửa hành trình Storm Shadow từ Anh và SCALP-EG của Pháp, tấn công sâu vào phía sau phòng tuyến của Nga, nhắm vào các kho đạn dược, sở chỉ huy hoặc cơ sở lưu trữ thiết bị quân sự.

Châu Âu sản xuất quá chậm, Ukraine tiếp tục khủng hoảng đạn pháo

Tổng thống Litva Gitanas Nausėda tuyên bố trên LRT TV cho biết, việc sản xuất đạn ở châu Âu quá chậm bất kể các chính trị gia có hứa hẹn điều gì, trong khi Ukraine cần nhiều đạn hơn.

Trước đó, Châu Âu cam kết sẽ cung cấp một triệu quả đạn pháo 155mm cho quân đội Ukraine vào giữa năm 2024 nhưng tiến độ đang chậm hơn đáng kể so với kế hoạch.

Ông Nausėda nói: “Chúng tôi phải thừa nhận rằng chúng tôi vẫn chưa đạt số lượng cần thiết để tiếp tục cung cấp cho Ukraine”.

Các binh sĩ chiến đấu và các nhà phân tích quân sự cho rằng dự trữ đạn pháo có sẵn cho các đơn vị chiến đấu ở Ukraine – đặc biệt là cỡ nòng pháo 155mm theo tiêu chuẩn Liên Xô và tiêu chuẩn NATO – thường mang tính quyết định trong việc quyết định thành công hay thất bại trên chiến trường.

Tuy nhiên, do năng lực sản xuất hạn chế ở châu Âu nên kế hoạch bàn giao một triệu quả đạn vào tháng 3/2024 của EU cho Ukraine không thể đáp ứng được. Ông cho biết, năng lực sản xuất trên khắp lục địa sẽ chỉ có thể cung cấp khoảng 1/3 những gì đã hứa trước thời hạn tháng 3 năm 2024.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công thị trấn Avdiivka

Guardian đưa tin, người phát ngôn lực lượng vũ trang Ukraine Andriy Kovalov đã đưa ra thông tin cập nhật về trận chiến giành thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, nơi đã bị pháo binh Nga nhắm tới kể từ giữa tháng 10.

Ông Kovalov cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công ở Avdiivka và khu vực xung quanh và nêu rõ: “Trên hướng Avdiivka, quân Nga với sự hỗ trợ của máy bay không từ bỏ nỗ lực bao vây thành phố bất chấp việc Ukraine kiên cường phòng thủ, gây cho đối phương tổn thất đáng kể.

Lực lượng Nga được cho là đã phải hứng chịu tỷ lệ thương vong lớn nhất từ đầu năm đến nay do giao tranh tiếp tục “nặng nề nhưng toàn diện” xung quanh thành phố chiến lược ở Donetsk này.

ISW: Nga chuẩn bị tấn công nhà máy than cốc Avdiivka

Ukrainska Pravda đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, một nhà quan sát quân sự Ukraine cho biết lực lượng Nga đã vượt qua đường ray xe lửa gần Stepne (cách Avdiivka 3km về phía bắc) và đang chuẩn bị tấn công nhà máy than cốc Avdiivka ở phía bắc thành phố từ những vị trí mới kiểm soát này.

Ngoài ra, truyền thông Nga còn đưa tin ngày 1/11 quân đội Nga đã tiếp cận nhà máy than cốc Avdiivka.

Một blogger quân sự Nga đưa tin quân đội Nga đã tiến hành các cuộc không kích và tên lửa kết hợp vào nhà máy hôm 1/11, nhưng lưu ý rằng lực lượng phòng không Ukraine đang ngăn chặn các cuộc tấn công dữ dội trong khu vực.

Vào ngày 2/11, quân đội Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Avdiivka nhưng không thành công.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo quân đội Ukraine tiếp tục kìm hãm bước tiến của Nga gần Avdiivka và đẩy lùi bước tiến của Nga gần Severny (cách Avdiivka 6km về phía tây), Tonenky (cách Avdiivka 8km về phía tây) và Pervomaisky (cách Avdiivka 11km về phía tây nam).

Đại diện nhóm quân Tauride của Ukraine, Đại tá Alexander Shtupun, cho biết quân Nga đang tấn công chủ yếu theo nhóm bộ binh nhỏ và nhịp độ chiến đấu của Nga gần Avdiivka đang giảm dần khi các lực lượng Nga đang tập hợp lại và cần tiếp viện.

Vitaly Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Avdiivka do Ukraine bổ nhiệm, cho biết quân đội Nga đang tập trung nỗ lực vào sườn phía bắc và đang tiến hành các hoạt động tấn công liên tục, bất chấp mưa lớn trong khu vực.

Ông cũng cho biết quân đội Nga đang mở rộng quyền kiểm soát các vị trí gần Opytne (cách Avdiivka 4km về phía nam). Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga tuyên bố rằng quân đội Nga đã tiến gần hơn đến vùng ngoại ô phía tây nam của Avdiivka và cách Severny chưa tới 1km, mặc dù ISW không tìm thấy xác nhận trực quan nào về những tuyên bố này.

Tại khu vực Avdiivka vào ngày 2/11, lực lượng Ukraine không thực hiện bất kỳ cuộc phản công nào được tuyên bố hoặc xác nhận.

Quân đội Nga nỗ lực tấn công trên 6 hướng

Ukrainska Pravda đưa tin, Bộ Tổng tham mưu Ukriane ngày 2/11 cho biết, quân đội Nga đã tiến hành tấn công trên 6 hướng gồm Kupyansk, Bakhmut, Avdiivka, Marinka, Shakhtarsky và Zaporizhia nhưng đều không thành công.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine nêu rõ: “Trong ngày, 38 cuộc đụng độ đã diễn ra. Tổng cộng, đối phương đã thực hiện tấn công bằng 4 tên lửa và 44 cuộc không kích cùng 59 đợt pháo phóng loạt”.

Forbes: Thiệt hại những tuần gần đây của Ukraine lộ rõ

Chuyên gia Davis Axe của Forbes cho biết, trên khắp các mặt trận Nga đã phá hủy 1/4 số xe tăng Leopard 2 của Đức cung cấp cho Ukraine trong vài tuần qua, trong đó có cả xe tăng Leopard 2A6 “hiếm và rất đắt tiền” ở Avdiivka.

Theo ông: “Tiếp tục chuỗi tổn thất đáng tiếc về xe tăng Leopard 2 của Ukraine. Chỉ trong vòng hơn một tuần, quân đội Kiev mất ít nhất 10 chiếc, thậm chí có thể là 13 chiếc xe tăng Leopard 2A4, Leopard 2A6 và Strv 122. Sau này là các biến thể siêu bọc thép Leopard 2A5 của Thụy Điển. Thêm vào đó là 6 xe tăng Leopard 2 bị phá hủy tuần trước, như vậy là Kiev đã mất 1/4 số xe tăng tốt nhất do Đức sản xuất”.

Chuyên gia Axe kết luận: “Người Nga ngày càng trở nên thành thạo hơn trong việc phá hủy các thiết bị của Ukraine, nhất là xe tăng và đặc biệt là sử dụng máy bay không người lái”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới