Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóng11 chiến đấu cơ TQ vượt qua ranh giới trên eo biển...

11 chiến đấu cơ TQ vượt qua ranh giới trên eo biển Đài Loan

Ngày 22-11, Đài Loan báo cáo 11 chiến đấu cơ Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến giả định eo biển Đài Loan.

Hãng tin Reuters dẫn Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết bắt đầu từ chiều ngày 22-11, họ đã phát hiện các máy bay chiến đấu J-10, J-16 cũng như máy bay ném bom H-6 và máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc.

Trong đó, 11 chiến đấu cơ đã vượt qua đường trung tuyến giả định của eo biển Đài Loan, bay trong không phận đến trung tâm và phía tây nam của hòn đảo này, hợp tác với các tàu chiến Trung Quốc để thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung”, cơ quan này tuyên bố.

Đường trung tuyến giả định là đường phân cách không chính thức giữa hai bên trên eo biển Đài Loan, do Đài Bắc đơn phương lập ra.

Phía Đài Loan nói đã cử lực lượng tới giám sát. Còn Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận về vụ việc.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình. Bắc Kinh nói rằng các hoạt động của họ gần Đài Loan nhằm ngăn chặn “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Mỹ, đồng thời để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Trong khi đó, Đài Loan bác chính sách của Bắc Kinh và nói rằng chỉ người dân trên hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Vụ việc diễn ra vào thời điểm chiến dịch bầu cử tại Đài Loan đang đến giai đoạn tăng tốc. Các ứng cử viên sẽ phải đăng ký với Ủy ban bầu cử của hòn đảo trong tuần này, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 1-2024.

Ông Lại Thanh Đức, hiện là phó lãnh đạo Đài Loan, là ứng cử viên của Đảng Tiến bộ dân chủ (DPP), sẽ ra tranh cử ghế lãnh đạo hòn đảo này. Ông đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử vào đầu năm sau.

Hôm 20-11, ông Lại cũng tuyên bố chọn bà Tiêu Mỹ Cầm, 52 tuổi, là người đồng hành của mình trong chiến dịch tranh cử. Bà Tiêu từng là đại diện Đài Loan tại Mỹ.

Đảng đối lập chính của Đài Loan, Quốc dân đảng (KMT), ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh và đã cam kết mở lại đối thoại với Trung Quốc nếu giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử.
Tàu sân bay Sơn Đông băng qua eo biển Đài Loan

RELATED ARTICLES

Tin mới