Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực Sunan...

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo không xác định nhưng vụ phóng dường như đã thất bại.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào lúc 23h05 hôm 22/11 (giờ địa phương).

JCS không cung cấp các chi tiết khác, đồng thời cho biết cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích vụ phóng.
Vụ phóng tên lửa đạn đao mới nhất diễn ra sau khi Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết năm 2018. Hàn Quốc và Triều Tiên ký thuận quân sự toàn diện (CMA) vào ngày 19/9/2018. Thoả thuận này kêu gọi dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai bên, cũng như thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình, và nhiều biện pháp khác.

Hôm 21/11, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công một loại tên lửa đẩy mới đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo Trái đất. Đây là vụ phóng vệ tinh thứ ba của Bình Nhưỡng, sau 2 lần thất bại hồi tháng 5 và tháng 8 vừa qua.

Vụ phóng diễn ra tại bãi phóng Tongchang-ri trên bờ biển phía tây nước này. Vệ tinh do thám có tên Malligyong-1 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Chollima-1 loại mới vào lúc 22h42 (giờ địa phương) hôm 21/11.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ phóng tại địa điểm phóng. Ông chúc mừng các quan chức, nhà khoa học và kỹ thuật viên Triều Tiên trong việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Triều Tiên tuyên bố việc phóng vệ tinh là quyền “hợp pháp” để tăng cường “khả năng tự vệ” và cho biết nước này sẽ phóng thêm một số vệ tinh do thám “trong một khoảng thời gian ngắn”.

JCS cho hay Hàn Quốc và Mỹ sẽ duy trì thế trận phòng thủ vững chắc, giám sát chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên nhằm đáp trả những hành động khiêu khích của nước này.

Trước vụ phóng tên lửa do thám ​​của Triều Tiên hôm 21/11, nhóm tác chiến tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ đã cập cảng căn cứ hải quân ở Busan, cách Seoul 320km về phía đông nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới