Friday, July 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuốc gia nào đón năm 2024 sớm nhất trên thế giới?

Quốc gia nào đón năm 2024 sớm nhất trên thế giới?

Tùy vị trí địa lý khác nhau, thời khắc đón năm 2024 của từng quốc gia sẽ khác nhau. Các quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở châu Đại Dương là những nơi bước sang năm mới đầu tiên trên thế giới.

Người dân Sydney, Australia xem pháo hoa trước giao thừa.

Đêm giao thừa năm 2023 là khoảng thời gian để mọi người trên khắp hành tinh gặp gỡ, ăn mừng kết thúc của một năm và bắt đầu một năm mới. Tiệc tùng, bắn pháo hoa là hoạt động phổ biến của nhiều quốc gia trong thời khắc giao thừa.

Vì múi giờ khác nhau nên thời khắc giao thừa của các quốc gia cũng khác nhau. Từ đó, thời điểm đón năm mới như được kéo dài hơn thêm. Vậy nơi nào sẽ là địa điểm đón năm mới đầu tiên và nơi nào sẽ là địa điểm đón năm mới muộn nhất trên thế giới?

Các quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở châu Đại Dương là những nơi bước sang năm mới 2024 đầu tiên trên thế giới vào 0h ngày 1.1 (17h ngày 31.12 giờ Hà Nội), do nằm ở múi giờ GMT+14.

Mặc dù nằm ngay phía nam Hawaii (Mỹ), đảo Kiritimati sẽ đón năm mới sớm hơn gần như cả ngày. Khi năm mới diễn ra trên hòn đảo này, người dân ở khắp thế giới vẫn đang nhấm nháp cà phê buổi sáng 31 tháng 12. Đảo Kiritimati thực chất là một rạn san hô vòng ở phía bắc Quần đảo Line tại Thái Bình Dương và thuộc chủ quyền của Cộng hòa Kiribati.

Tiếp sau Kiritimati, hòn đảo nhỏ Tonga ở Thái Bình Dương bước vào năm mới 2024 cùng với New Zealand và Samoa, sau Samoa, Tonga và Kiribati 15 phút (17h15 giờ Hà Nội).

Giờ GMT hay còn gọi là Greenwich Mean Time được tính bằng giờ trung bình hằng năm dựa theo thời gian mỗi ngày khi mặt trời đi qua kinh tuyến gốc tại Đài thiên văn Hoàng gia, Greenwich (Anh).

Ví dụ, giờ GMT tại Việt Nam là +7, như vậy, GMT tại Việt Nam chênh lệch 7 tiếng so với giờ GMT 0 tại Anh Quốc. Nếu ở Greenwich là 5 giờ sáng, ở Việt Nam sẽ làm 12 giờ trưa.

Đảo Baker và Đảo Howland là những nơi sẽ đón năm mới muộn nhất trên thế giới. Hai nơi này sẽ đón năm mới vào lúc 12 giờ trưa GMT ngày 1.1.2024. Nhưng vì hai hòn đảo này đều không có người ở nên sẽ không có tiệc tùng đón chào năm mới.

Dưới đây sẽ là thời điểm các quốc gia trên thế giới đón 2021 trong ngày 31.12.2023, theo giờ Hà Nội (GMT+7).

17h: Samoa, Christmas/Kiribati, Tonga

18h: New Zealand (Auckland và Wellington)

19h: Fiji, Nga (vùng Viễn Đông)

20h: Australia, Papua New Guinea

22h: Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên và Indonesia (các vùng phía đông)

23h: Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore

24h: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia

Tính đến 18h ngày 1.1.2021, American Samoa mới đón Giao thừa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới