Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mới“Bóng ma Trump”

“Bóng ma Trump”

Nhiều người cho rằng, với những gì diễn ra trong cuộc vận động bầu cử tổng thống Mỹ hiện nay, Trung Quốc đang bị ám ảnh bởi sự trở lại của “bóng ma” Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống đang diễn ra tại nước Mỹ với cuộc đua quyết liệt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trong đảng Dân chủ, đương kim tổng thống Joe Biden đang đạt được những kết quả khả quan trước các đối thủ khác. Ngày 4/2, một số hãng thông tin đưa dự báo mới nhất của Công ty Nghiên cứu Edison Research: ông Biden đã giành thắng lợi trong bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolina. Kết quả này củng cố thêm nhận định của nhiều nhà phân tích chính trị về triển vọng ông Biden sẽ một lần nữa làm cuộc “chung kết” với ông Trump trong cuộc bầu cử cuối năm nay.

Tại sao lại là với ông Donald Trump? Bởi, cũng như ông Biden, trong cuộc chạy đua trở thành đại diện của Đảng Cộng hòa cho bầu cử tổng thống, bất chấp những cáo buộc Tập đoàn Trump Organization thổi vống tài sản để hưởng ưu đãi về bảo hiểm và vay tiền, khiến ông Trump phải hầu tòa, ông vẫn liên tiếp giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ. Trong bối cảnh ông Ron DeSantis, người từng được coi là ứng viên có triển vọng nhất của đảng Cộng hòa – nghĩa là “trên cơ” ông Trump – bất ngờ từ bỏ cuộc đua sơ bộ, chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire ngày 23/1 củng cố thêm nhận định của giới phân tích về khả năng 80% khả năng ông Trump sẽ thành đại diện của Đảng Cộng hòa để chạy đua với ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ.

Lại là những bình luận liên quan việc “nếu ông này hay ông kia” thành ông chủ Nhà trắng, thì…

Không làm một cuộc cân đong đo đếm chính thức, nhưng vẻ như dư luận đang quan tâm đến ông Trump hơn ông Biden. Sao lại thế? Vì tính khí bất thường; vì cách điều hành chính quyền như điều hành doanh nghiệp; vì những ứng xử có phần thô thiển (nếu không nói là thô lỗ) của một người có “đa nhân cách” như ông Trump. Tất cả đều có, nhưng, cái chính là vì quan điểm “nước Mỹ trên hết” của đàn ông này…sẽ tác động sâu sắc đến cả thế giới chứ không riêng nước Mỹ.

Thì đấy, liên quan cuộc chiến Ukraine chẳng hạn, ông Trump cho rằng, nước Mỹ chẳng việc gì phải tốn cho Ukraine bằng những khoản chi phí vô tội vạ. Châu Âu, thì từ lâu đã nhìn thấy tai họa, nếu ông Trump tái cử. Hãng truyền thông khổng lồ CNN có lần đã tiết lộ bình luận của một quan chức ngoại giao cấp cao EU, rằng: “Khi ông Trump xuất hiện, chúng tôi nhận ra rằng không phải lúc nào Mỹ cũng hành động vì lợi ích của châu Âu, đặc biệt nếu điều đó đi ngược lại lợi ích của Mỹ”. Thậm chí, nhiều nhà phân tích còn cảnh báo “sự trở lại của ông Trump không chỉ dẫn đến việc từ bỏ Ukraine mà còn là sự rút lui của Mỹ khỏi lục địa và khỏi NATO”.

Mỹ mà ra khỏi NATO, thì liệu NATO sẽ còn là gì? – Một câu hỏi đầy cảm thán.

Tuy nhiên, bị ám ảnh nhất là Trung Quốc. Hay nói cách khác, diễn biến bầu cử tổng thống sơ bộ tại Mỹ với chiều hướng có lợi cho ông Trump tới thời điểm này, đang khiến Bắc Kinh như nhìn thấy “bóng ma” ông Trump trở lại. Nếu cuối năm nay điều đó hiện rõ, nghĩa là ông Trump thắng, thì Trung Quốc chắc chắn là một trong những quốc gia hứng chịu các hành vi của ông, như đã từng.

“Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”. Ông Trump là người tiến hành hàng loạt biện pháp trừng phạt thương mại nhằm vào Bắc Kinh, như tăng thuế lên 25% đối với nhiều mặt hàng của Trung Quốc; trừng phạt Huawei và nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc… Liên quan vấn đề Biển Đông, Washington của thời ông Trump đã chính thức đệ trình văn bản lên LHQ để phản đối tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông…

Chính thế, nhiều người đã không lấy làm ngạc nhiên, khi trong một diễn biến mới đấy, trả lời chương trình của Fox News ngày 4/2, rằng: liệu ông có cân nhắc mức thuế 60% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hay không (nếu tái cử), ông Trump đã khẳng định: “Không, tôi muốn nói rằng sẽ nhiều hơn thế”. Nhiều hơn là bao nhiêu? Là tới 60% – như nhiều tờ báo đã dẫn.

Áp thuế 25% mà không chỉ Trung Quốc rung chuyển, mà còn ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu con số đó tăng vọt tới 65%, các nhà kinh tế hẳn phải nhắm mắt lại mà không dám nghĩ tới điều gì sẽ xảy ra nữa.

Chodù lời đe dọa của ông Trump nhằm vào Trung Quốc khiến nhiều người không khỏi liên hệ tới câu “Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”. Còn non năm nữa, bầu cử tổng thống Mỹ mới hạ hồi kia mà. Nhưng, giả như nếu ông Trump băng băng về đích, thì “bóng ma Trump” không còn là ảo nữa, mà là thật, thì với quan điểm ấy, tính khí ấy, xá gì mà ông Trump lại không một lần nữa tung đòn khủng khiếp nhằm vào ông Tập Cận Bình.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới