Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐiện Kremlin nói Ukraine phải chấp nhận thực tế mới

Điện Kremlin nói Ukraine phải chấp nhận thực tế mới

Người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết Kiev sẽ phải chấp nhận “thực tế mới” trước khi có bất kỳ cuộc đàm phán mới nào với Moskva.

Ảnh minh họa


Trả lời câu hỏi về triển vọng của các cuộc đàm phán mới giữa hai bên, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chính quyền Ukraine phải chấp nhận các điều kiện mới cho dù điều đó có “đau đớn” đến mức nào.

Theo ông Peskov, nếu Nga và Ukraine thực sự quay trở lại bàn đàm phán, những trao đổi này sẽ không giống như những cuộc đàm phán được tổ chức ban đầu khi cuộc xung đột diễn ra.

“Hiện tại sẽ là một thực tế hoàn toàn khác. Và thực tế mới này phải được thừa nhận”, ông nhấn mạnh.

Theo RT, mặc dù Peskov không nói rõ hơn nhưng có thể ông đang đề cập đến những thay đổi về lãnh thổ, cụ thể là việc Nga tuyên bố sáp nhập bốn khu vực của Ukraine là Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Lugansk, sau cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, Kiev đã nhiều lần tuyên bố sẽ giữ tất cả các vùng lãnh thổ, bao gồm muốn kiểm soát lại cả Crimea.

Cuộc đàm phán vào tháng 3/2022 giữa Moskva và Kiev đã lên đến đỉnh điểm với việc ký kết thỏa thuận sơ bộ giữa hai quốc gia tại Istanbul. Nhưng thỏa thuận không thành do các cáo buộc vi phạm điều khoản.

Theo những tiết lộ gần đây của David Arakhamia, lãnh đạo đảng của Tổng thống Volodymyr Zelensky trong quốc hội Ukraine, đồng thời là nhà đàm phán chủ chốt tại các cuộc đàm phán này, Thủ tướng Anh khi đó là ông Boris Johnson chỉ nói với người Ukraine “hãy tiếp tục chiến đấu” và kêu gọi họ đừng ký bất cứ điều gì với Nga.

Moskva nhiều lần khẳng định sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua đàm phán và đổ lỗi cho Kiev thiếu nỗ lực ngoại giao về vấn đề này. Lập trường này được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại trong cuộc trò chuyện với nhà báo Mỹ Tucker Carlson vào tuần trước.

“Tổng thống Ukraine đã ra luật cấm đàm phán với Nga. Ông ta đã ký sắc lệnh cấm mọi người đàm phán với Nga. Chúng ta sẽ đàm phán thế nào nếu ông ta cấm mình và mọi người làm điều này? Chúng ta biết rằng ông ta đang đưa ra một số ý tưởng về thỏa thuận này. Nhưng để thống nhất về điều gì đó, chúng ta cần có đối thoại”, ông Putin nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới